ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง ร้องเล่นเป็นเพลง โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ
ผู้รายงาน นางสาวปิยลักษณ์ ขันทา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ รับเงินเดือนอันดับ คศ.2
สถานศึกษา โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม อำเภอวังน้ำเย็น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ไม่บรรลุผล เพราะกระบวนการเรียนรู้ไม่สนองความต้องการของผู้เรียน ขาดสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ไม่สามารถสรุปองค์ความรู้ได้ มีผลกระทบต่อการเรียนรู้และการคิดที่ดี การนำชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ตามหลักการแบบ เรียนรู้ร่วมมือ ฝึกปรือความคิด พิชิตภาระงาน และประสานเชื่อมโยง มาเป็นนวัตกรรม จะสามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การศึกษาครั้งนี้จึงมี ความมุ่งหมาย 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ร้องเล่นเป็นเพลง ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ร้องเล่นเป็นเพลง จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) อยู่ระหว่าง 0.65 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบสมมุติฐาน ใช้ Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ร้องเล่นเป็นเพลง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.37/82.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ร้องเล่นเป็นเพลง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านกิจกรรม ( = 4.66) ส่วนด้านที่มีค่าความพึงพอใจในระดับต่ำสุด คือด้านเนื้อหา ( = 4.38) แม้จะเป็นด้านที่ต่ำที่สุด แต่ค่าความพึงพอใจก็อยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ชุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงบูรณาการ เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ค่านิยมที่ดี ตลอดจนสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนรู้แก่นักเรียนได้