บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เกิดจากการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุ 5 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนวัดสามง่าม (คงทองอนุสรณ์) ปีการศึกษา 2561 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ใช้เวลาทั้งหมด 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ทุกวันจันทร์ อังคาร และ พุธ ของสัปดาห์ วันละ 20 นาที ในช่วงการสอนของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือในการศึกษา ครั้งนี้ประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 48 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรม 16 สัปดาห์และแบบประเมินเพื่อใช้เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย (X- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. คะแนนจากแบบสังเกตพฤติกรรมหลังการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยทุกกิจกรรม ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 16 ในภาพรวมได้เท่ากับ 8.04 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.33
เมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะเฉพาะด้าน ปรากฏผลเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ทักษะการสังเกต ได้เท่ากับ 2.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 91.67 ทักษะการวัด เปรียบเทียบ ได้เท่ากับ 2.73 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 91.00 ทักษะการจำแนกประเภท ได้เท่ากับ 2.72 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.67 และทักษะการสื่อความหมาย ได้เท่ากับ 2.57 คิดเป็นร้อยละ 85.67
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีทักษะหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์