ชื่อเรื่อง แบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์
รายวิชาทัศนศิลป์ 1 ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายปวินท์ สุทธหลวง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนมัธยมป่ากลาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อน 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่โรงเรียนกำหนด และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มอย่างง่าย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 27 คน จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยสีด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ 1 ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผ่น เวลาที่ใช้ 19 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 เรื่องการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจริง โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ผู้รายงานสร้างขึ้น โดยใช้เวลาตามแผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 นำคะแนนมาวิเคราะห์เปรียบเทียบหาค่าความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยโดยใช้สถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ (dependent sample t-test) และสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มเดียว (one sample t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระ
ที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ 83.98/84.16 และเมื่อจำแนกรายเล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ทั้ง 5 เล่ม
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยสีด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสีโปสเตอร์ กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาพสวยด้วยสี
โปสเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 1 ทัศนศิลป์ รายวิชาทัศนศิลป์ ศ32102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก