ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน ตามแนวทาง การประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายอาคม ชื่นตา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) เป็นเครื่องมือ การเรียนรู้ การพัฒนาตนเอง และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม โดยการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม และ
3) เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่าน ตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึก เพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม จำนวน 1 เล่ม 8 แผน 2) แบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบย่อยของแบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม จำนวน 8 ฉบับ ๆ ละ 10 คะแนน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทาง การประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 15 ข้อ ชนิดเลือกตอบเชิงซ้อนจำนวน 5 ข้อ ชนิดเขียนตอบแบบปิด 5 ข้อและชนิดเขียนตอบอิสระ 5 ข้อ รวม 30 ข้อตามระดับขั้นการคิดของ Blooms Taxonomy สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
แบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม ที่ได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.62/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนมมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6546 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้จากการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเชิงวิจารณญาณ เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.46
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเพื่อพัฒนาการรู้เรื่องการอ่านตามแนวทางการประเมินผลผู้เรียนร่วมกับนานาชาติ (PISA) วิชาภาษาไทย (ท21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 อ่าน คิด พินิจนครพนม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01