ผังมโนทัศน์
แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา
สำหรับเด็กปฐมวัยอนุบาลชั้นปีที่ 3 ( อายุ 5 - 6 ปี )
สัปดาห์ที่ 5 6 เรื่อง กระถางพลูด่างแสนรัก
ตารางวิเคราะห์ลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้ในกิจกรรม
ลักษณะสำคัญของการสืบเสาะหาความรู้ กิจกรรม
1. การมีส่วนร่วมในคำถาม เด็กมีส่วนร่วมในการตอบคำถามของกิจกรรมเมื่อครูเล่าสถานการณ์ ต้นพลูด่างจ้าจนกระทั่งได้เสนอวิธีเลือกวัสดุและวิธีการประดิษฐ์กระถางพลูด่างและนำมาแลกเปลี่ยนนำเสนอก็ยังมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
2. การเก็บข้อมูลหลักฐาน เด็กรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง
กับปัญหา กระถางพลูด่าง จากการสืบค้นข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากฐานการเรียนรู้ที่ครูเตรียมไว้ รวมทั้งระบุเกณฑ์ของกระถางพลูด่าง
3. การอธิบายสิ่งที่พบ เด็กร่วมกัน เสนอแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างและตัดสินใจเลือกแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างที่ได้เสนอร่วมกันพร้อมทั้ง
อธิบายผลที่เกิดขึ้นจากการทดสอบนั้นเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงให้ผ่านเกณฑ์
4. การสื่อสารและให้เหตุผล -เด็กแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
ผลการแก้ปัญหาหรือ ชิ้นงานปรับปรุงแก้ไขกระถางพลูด่าง (หากกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์ไม่ผ่านเกณฑ์) โดยการนำแนวทางการปรับปรุงกระถางพลูด่างจากขั้นการทดสอบมาปรับปรุงแก้ไข
ตารางวิเคราะห์กิจกรรมบูรณาการสะเต็มศึกษาปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ ต้นไม้แสนรัก
กิจกรรม กระถางพลูด่างแสนรัก
(S)
วิทยาศาสตร์ (M)
คณิตศาสตร์ (T)
เทคโนโลยี (E)
วิศวกรรมศาสตร์
กระบวนการสืบเสาะ
- การมีส่วนร่วมในคำถาม
- การเก็บข้อมูลหลักฐาน
- การอธิบายสิ่งที่พบ
- การเชื่อมโยงสิ่งที่พบ
กับสิ่งที่ผู้อื่นพบ
- การสื่อสารและ
ให้เหตุผล
- การสังเกต
- สี รูปร่างลักษณะ
ส่วนประกอบของ
ต้นพลูด่าง
- การทดสอบ
- คุณสมบัติของวัสดุที่
นำมาใช้ทดสอบ )
- การวัดขนาด ความสูง
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การนับจำนวนในการแบ่งกลุ่ม
- รูปทรงของวัสดุที่นำมาใช้ในการทำกระถางพลูด่าง
-ทักษะในการแก้ปัญหา สื่อสาร เชื่อมโยง ให้เหตุผล คิดริเริ่มสร้างสรรค์ - วัสดุที่นำมาทำกระถางพลูด่าง
- เครื่องมือเช่น กาว กรรไกร
- การใช้ข้อมูลจาก
INTERNET
- ชิ้นงาน คือกระถางพลูด่างที่แข็งแรงหุ่นจำลองที่มีอวัยวะภายนอกเหมือนคนสามารถตั้งในมุมวิทยาศาสตร์ได้ - กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมศาสตร์
1. ประดิษฐ์กระถางพลูด่างจากวัสดุที่เลือกโดยมีเงื่อนไขดังนี้
- ขนาดเหมาะสม
- แข็งแรง
- สวยงามและ
สร้างสรรค์
2. รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่ถูกต้อง สำรวจสืบค้น
3. ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
4. การวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
5. ทดสอบประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข วิธีการหรือชิ้นงาน
6. นำเสนอวิธีการชิ้นงาน
การบูรณาการคณิตศาสตร์ปฐมวัย
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย สสวท .ที่เกี่ยวข้อง
สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป .1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวน
ที่แท้จริง
การบูรณาการวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดของมาตรฐาน วิทยาศาสตร์ปฐมวัย สสวท .ที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐาน ว 1.1 1 สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว
ตัวชี้วัดที่ 2 เลือกใช้ประสาทสัมผัส สังเกต สำรวจและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้อย่าง เหมาะสมกับวัย
มาตรฐาน ว 8.1--14 ตั้งคำถามและวางแผนสำรวจตรวจสอบอย่างง่าย โดยใช้ทักษะ
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
ตัวชี้วัดที่ 1 ตั้งคำถามที่นำไปสู่การหาคำตอบโดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ง่าย ๆ เหมาะสมกับวัย
ตัวชี้วัดที่ 3 ใช้ประสาทสัมผัสในการสำรวจ สิ่งต่าง ๆ บันทึกและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบด้วยวิธี
ที่เหมาะสม กับวัย
ตัวชี้วัดที่ 4 คาดคะเนเหตุการณ์และลงความเห็นข้อมูลจากประจักษ์พยานที่พบหรือจาก
ประสบการณ์เดิม
ตัวชี้วัดที่ 5 แสดงออกและนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้โดยใช้วิธีการของตนเองที่เหมาะสมกับวัย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลเพื่อแสวงหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหาหรือความต้องการจากสถานการณ์
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลเพื่อแสวงหาวิธีการแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กบอกปัญหาและความต้องการจากสถานการณ์ที่ครูเล่าได้
2. เพื่อให้เด็กรู้จักสืบค้นข้อมูลต่าง ๆ ที่มีน่าเชื่อถือและเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาหรือ
ความต้องการได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับการประดิษฐ์กระถางพลูด่างให้สวยงามเราต้องสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวกับต้นพลูด่าง กระถางต้นไม้และวิธีการตกแต่งกระถางต้นไม้ให้สวยงาม ซึ่งแหล่งข้อมูลที่สืบค้นต้องมีความน่าเชื่อถือโดยได้จากผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับต้นพลูด่าง หนังสือที่เกี่ยวข้องกับต้นพลูด่างและกระถางต้นไม้ เป็นต้น
- พลูด่าง เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจสีเขียวสดสลับกับสีเหลืองนวล ต้นมีลักษณะอ่อนช้อย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ
- กระถาง คือ ภาชนะที่เอาไว้ใช้ปลูกต้นไม้ ใช้ตกแต่งอาคารสถานที่และเคลื่อนย้ายได้ง่าย กระถางมี 2 ประเภท คือ 1) สำหรับปลูกต้นไม้ที่เจริญเติบโตในดิน กระถางแบบนี้จะมีรูเพื่อระบายน้ำ และ 2) สำหรับปลูกต้นไม้ที่เจริญเติบโตในน้ำ กระถางแบบนี้จะไม่เจาะรูเพราะกระถางต้องเก็บน้ำได้ดี ตั้งตรงไม่ล้มเมื่อใส่น้ำ
- วัสดุที่ใช้ประดิษฐ์กระถางพลูด่างต้นแบบ คือ กระป๋องน้ำอัดลมและขวดนํ้าอัดลมขนาด 1.25 ลิตร นำมาตัดปากขวดเพื่อใส่น้ำปลูกพลูด่าง
- การตกแต่งกระถางให้สวยงาม มีหลายวิธี ได้แก่ การใช้ภาพจากนิตยสารมาตัดแปะตกแต่ง การตัดที่กระป๋องให้เป็นลวดลาย การตัดปากกระถางให้เป็นเส้นแล้วดัดให้โค้งงอเป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การทำท่าทางประกอบเพลง ต้นไม้ ตามแบบและตามจินตนาการ
ด้านอารมณ์จิตใจ
- การแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบเสียงดนตรี
- การร้องเพลง
ด้านสังคม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับกระถางพลูด่างร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การเล่าประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับต้นไม้ที่ตนเองรู้จัก
- การสรุปปัญหาหรือความต้องการจากสถานการณ์ที่ครูเล่า
- การสืบค้น สำรวจและรวบรวมข้อมูลที่หลากหลาย
ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์
- ความสามารถในการระบุปัญหา
- ความสามารถในการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง ต้นไม้
2. ครูใช้คำถามเกริ่นนำก่อนเข้าบทเรียน ดังต่อไปนี้
- ที่บ้านของเด็กๆ ปลูกต้นไม้อะไรบ้าง
- ใครเคยปลูกต้นไม้บ้าง
ขั้นกระบวนการ
ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหาหรือความต้องการ
1. ครูเล่าสถานการณ์ เรื่อง ต้นพลูด่างจ๋า (ภาคผนวก เรื่อง กระถางพลูด่างแสนรัก)
2. ครูให้เด็กช่วยกันตอบคำถามและสรุปปัญหาหรือความต้องการของน้องจอย
โดยใช้คำถาม ดังต่อไปนี้
- ใครจะมาที่โรงเรียนของน้องจอย
- ใครจะมาที่โรงเรียนของน้องจอย
- เกษตรอำเภอจะมาแจกต้นอะไร
- สิ่งที่คุณครูจุ๊ให้นักเรียนเตรียมมาคืออะไร
- กระถางต้นไม้ที่ครูจุ๊ให้เตรียมมาต้องมีลักษณะอย่างไร
- เด็กๆ คิดว่าน้องจอยมีปัญหาอย่างไร
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา
1. ครูจัดเตรียมแหล่งค้นคว้า สื่อ ที่เกี่ยวข้องและที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์
กระถางพลูด่างเพื่อให้เด็กได้ศึกษาค้นคว้า โดยแบ่งออกเป็น 5 ฐาน ดังต่อไปนี้
ฐานที่ 1 คือ หนังสือการ์ตูนต่างๆ : หนังสือการ์ตูนต่างๆ เหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับ
การประดิษฐ์กระถางพลูด่าง ต้นพลูด่างและการตกแต่งกระถางเลย
ฐานที่ 2 คือ หนังสือความรู้เกี่ยวกับต้นพลูด่าง : พลูด่าง เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง ใบมี
ลักษณะเป็นรูปหัวใจสีเขียวสดสลับกับสีเหลืองนวล ต้นมีลักษณะอ่อนช้อย สามารถปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ นิยมปลูกในกระถางใช้ประดับบ้านเรือน ซึ่งหนังสือเล่มนี้จัดทำโดยเกษตรกรผู้เพาะพันธุ์
พลูด่าง
ฐานที่ 3 คือ บอร์ดแสดงความรู้เกี่ยวกับกระถางต้นไม้ : กระถาง คือภาชนะที่ไว้ใช้
ปลูกต้นไม้ใช้ตกแต่งอาคารสถานที่และสามารถเคลื่อนย้ายได้กระถางมี 2 ประเภท คือ
1) สำหรับปลูกต้นไม้ที่เจริญเติบโตในดิน กระถางแบบนี้จะมีรูสำหรับระบายน้ำเพื่อ
ไม่ให้รากต้นไม้แช่น้ำจนเน่า
2) สำหรับปลูกต้นไม้ที่เจริญเติบโตในน้ำ กระถางแบบนี้จะไม่เจาะรูเพราะกระถาง
ต้องเก็บน้ำได้ดี ตั้งตรงไม่ล้มเมื่อใส่น้ำ ซึ่งหนังสือเล่มนี้จัดทำโดยนางสาวจันทร์นภา เขจรศาสตร์ รวบรวมข้อมูลจากร้านขายกระถางปลูกต้นไม้ อันเป็นความรู้เกี่ยวกับกระถางปลูกต้นไม้โดยตรง
ฐานที่ 4 คือ บอร์ดแสดงตัวอย่างการประดิษฐ์กระถางต้นไม้ : อธิบายถึงวิธีการ
ประดิษฐ์กระถางต้นไม้จากกระป๋องน้ำอัดลมและขวดน้ำอัดลมขนาด 1.25 ลิตร ซึ่งวิธีเหล่านี้ได้มาจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำ กระถางเพื่อใช้งาน
ฐานที่ 5 คือ คลิปวีดีโอเกี่ยวกับการตกแต่งกระถาง : อธิบายถึงวิธีการตกแต่ง
กระถางต้นไม้ด้วยการตัดเอารูปจากเศษกระดาษมาตกแต่งกระถางต้นไม้ ซึ่งวิธีเหล่านี้ได้มาจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการตกแต่งกระถาง
3. ครูให้เด็กได้สืบค้นข้อมูลตามฐานต่างๆ อย่างอิสระ ให้เด็กพูดคุยสอบถามความรู้กับครูและเพื่อน
4. ครูและเด็กร่วมกันกำหนดเกณฑ์ของกระถางพลูด่างที่ต้องการประดิษฐ์ คือ
- สามารถใส่น้ำเพื่อปลูกต้นพลูด่างได้
- มีความแข็งแรง
- มีความสวยงาม สร้างสรรค์
ขั้นสรุป
1. ครูทบทวนว่าสิ่งที่เราต้องการประดิษฐ์คืออะไร และเพื่ออะไร
2. ครูให้เด็กช่วยกันสรุปข้อมูลในแต่ละฐาน โดยใช้คำถามดังต่อไปนี้
- เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อะไรบ้างในแต่ละฐาน
- เวลาเราจะเลือกใช้ข้อมูลความรู้นั้น ต้องดูเรื่องอะไรบ้าง
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. สถานการณ์ เรื่อง "ต้นพลูด่างจ๋า"
2. เพลง ต้นไม้
3. หนังสือการ์ตูนต่างๆ
4. หนังสือความรู้เกี่ยวกับต้นพลูด่าง
5. บอร์ดแสดงความรู้เกี่ยวกับกระถางต้นไม้
6. บอร์ดแสดงตัวอย่างการประดิษฐ์กระถางต้นไม้
7. คลิปวีดีโอเกี่ยวกับการตกแต่งกระถาง
8. คอมพิวเตอร์
การประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตการตอบคำถาม บอกปัญหาและความต้องการจากสถานการณ์ เรื่อง "ต้นพลูด่างจ๋า"
2. สังเกตการณ์สืบค้นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและเกี่ยวข้องกับปัญหา
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กสามารถสร้างข้อสรุปในการเลือกใช้วัสดุสำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่างได้
2. เพื่อให้เด็กนำความรู้จากแหล่งข้อมูลและข้อสรุปในการเลือกใช้วัสดุมาใช้ในการเลือก
วิธีการประดิษฐ์กระถางพลูด่างได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
- วัสดุสำหรับนำมาทำกระถางจะต้องแข็งแรง เมื่อใส่น้ำแล้วสามารถตั้งตรงได้น้ำไม่รั่วซึม
ออกนอกกระถาง ซึ่งวัสดุที่สามารถนำมาทำเป็นกระถางแบบใส่น้ำได้แก่ ขวด พลาสติก แก้วกระดาษและกล่องนม
- การเลือกวิธีประดิษฐ์กระถางพลูด่างอาจมีแนวทางการประดิษฐ์ที่หลากหลายโดยนำความรู้จากบอร์ดความรู้มาใช้และต้องคำนึงถึงคุณลักษณะที่สำคัญของกระถางตามที่ได้ตกลงไว้ คือสามารถใส่น้ำเพื่อปลูกต้นพลูด่างได้ มีความแข็งแรง และมีความสวยงาม สร้างสรรค์
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านสังคม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการเลือกวัสดุวิธีการประดิษฐ์กระถางพลูด่างร่วมกับผู้อื่น
- การวางแผน ตัดสินใจเลือกวิธีการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
ด้านสติปัญญา
- การสืบค้น สำรวจและรวบรวมข้อมูล จากแหล่งข้อมูล ที่หลากหลาย
- การสำรวจวัสดุและอุปกรณ์ด้วยประสาทสัมผัส
- การแยกแยะลักษณะของวัสดุที่สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นกระถางแบบใส่น้ำ
- การสรุปลักษณะของวัสดุที่สามารถนำมาประดิษฐ์เป็นกระถางแบบใส่น้ำ
- การเสนอแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
ความสามารถในด้านการคิดวิเคราะห์
- ความสามารถในการอุปนัย
- ออกแบบวิธีการแก้ปัญหาร่วมกันสรุปลักษณะของวัสดุ ที่สามารถนำมาทำเป็นกระถางพลูด่าง
- ความสามารถในการนิรนัย
- เสนอแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างและตัดสินใจเลือกแนวทางการประดิษฐ์
กระถางพลูด่างที่ได้เสนอร่วมกัน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูใช้คำถามเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไปครั้งที่แล้ว ดังต่อไปนี้
- กระถางต้นไม้มีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะอย่างไร
- วิธีทำกระถางที่ได้เรียนรู้จากฐานความรู้มีกี่แบบ แต่ละแบบมีลักษณะอย่างไร
ขั้นกระบวนการ
ขั้นที่ 3 เลือกวิธีการแก้ปัญหาหรือความต้องการ
1. ครูนำกระป๋องน้ำอัดลมและขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตรซึ่งเป็นวัสดุสำหรับประดิษฐ์กระถางพลูด่างในบอร์ดความรู้ออกมาให้เด็กดู พร้อมทั้งช่วยกันสังเกตลักษณะของกระป๋องน้ำอัดลมและขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร
2. ครูนำกะละมังใส่น้ำและวัสดุอุปกรณ์สำหรับประดิษฐ์กระถางพลูด่างที่ครูเตรียมให้เด็กสำรวจอย่างอิสระ
3. ครูให้เด็กช่วยกันอธิบายถึงคุณลักษณะของวัสดุที่ครูเตรียมไว้สำหรับประดิษฐ์ กระถางพลูด่างแต่ละอย่างโดยใช้คำถาม
กล่องนม (ตัดฝาด้านบนออก)
- เด็ก ๆ จะหากล่องนมได้จากที่ไหน (เมื่อเราดื่มนมเสร็จ)
- กล่องนมมีลักษณะอย่างไร (เป็นกล่องสี่เหลี่ยม ตั้งตรงได้)
- เมื่อกล่องนมโดนน้ำจะมีลักษณะอย่างไร (ครูลองเอาน้ำเทใส่กล่องนมเพื่อให้เด็กสังเกต
ไม่ล้ม ไม่ขาดยุ่ย สามารถเก็บน้ำได้)
ถุงกระดาษ
- เด็ก ๆ จะหาถุงกระดาษได้จากที่ไหน (สามารถใช้กระดาษพับเป็นถุง หรือได้จากการซื้ออาหาร)
- ถุงกระดาษมีลักษณะอย่างไร (บาง ตั้งตรงได้ไม่ล้ม)
- เมื่อถุงกระดาษโดนน้ำจะมีลักษณะอย่างไร (ครูลองเอาน้ำเทใส่ถุงกระดาษเพื่อให้เด็กสังเกต) (เปียก น้ำรั่ว ไม่สามารถเก็บน้ำได้)
ขวดพลาสติก
- เด็ก ๆ จะหาขวดพลาสติกได้จากที่ไหน (เมื่อดื่มน้ำเสร็จ)
- ขวดพลาสติกมีลักษณะอย่างไร (แข็ง สามารถตั้งตรงได้)
- เมื่อขวดพลาสติกโดนน้ำจะมีลักษณะอย่างไร (ครูลองเอาน้ำเทใส่ขวดพลาสติก เพื่อให้เด็กสังเกต) (ไม่ล้ม สามารถเก็บน้ำได้)
ถุงพลาสติก
- เด็ก ๆ จะหาถุงพลาสติกได้จากที่ไหน (จากการซื้อของต่าง ๆ)
- ถุงพลาสติกมีลักษณะอย่างไร (บาง ไม่สามารถตั้งตรงได้)
- เมื่อถุงพลาสติกโดนน้ำจะมีลักษณะอย่างไร (ครูลองเอาน้ำเทใส่ถุงกระดาษเพื่อให้เด็กสังเกต) (สามารถเก็บน้ำได้ แต่เมื่อปล่อยถุงพลาสติกจะล้มจึงทำให้น้ำหก)
แก้วน้ำกระดาษ
- เด็ก ๆ จะหาแก้วน้ำกระดาษได้จากที่ไหน (หลังจากเราดื่มน้ำ)
- แก้วน้ำกระดาษมีลักษณะอย่างไร (แข็ง สามารถตั้งตรงได้)
- เมื่อแก้วน้ำกระดาษโดนน้ำจะมีลักษณะอย่างไร (ครูลองเอาน้ำเทใส่แก้วน้ำกระดาษเพื่อให้เด็กสังเกต) (ไม้ล้ม สามารถเก็บน้ำได้)
4. ครูและเด็กร่วมกันสรุปวัสดุที่สามารถนำมาประดิษฐ์กระถางพลูด่างแทนกระป๋องน้ำอัดลมและขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร
5. ครูและเด็กร่วมกันระดมความคิดในการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง โดยให้เด็ก ๆเสนอวัสดุที่จะใช้ประดิษฐ์และวิธีการประดิษฐ์ ครูใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กมองเห็นแนวทางในการประดิษฐ์จนสำเร็จ ภายใต้วัสดุที่มีอยู่ (เช่น ด.ช.ธาวิน เสนอว่าจะใช้กล่องนม ครูใช้คำถามกระตุ้นว่า จะทำอย่างไรให้กระถางมีความสวยงาม สร้างสรรค์ เด็กอาจตอบว่า ใช้กระดาษแปะเป็นลวดลายที่สวยงามเป็นต้น พร้อมกันนี้ ครูวาดภาพตามการแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับแนวทางในการประดิษฐ์ตามการเสนอของเด็กลงบนกระดาน
6. ครูให้เด็ก ๆ ตัดสินใจเลือกรูปแบบการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง โดยครูจดบันทึกแบบการประดิษฐ์กระถางพลูด่างที่เด็กแต่ละคนเลือก
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปความรู้ในประเด็นดังต่อไปนี้
- ลักษณะของกระป๋องน้ำอัดลม ขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตรและวัสดุที่ครูจัดเตรียมให้สำหรับประดิษฐ์กระถางพลูด่างเป็นอย่างไร
- เราควรเลือกใช้วัสดุใดเพื่อประดิษฐ์กระถางพลูด่างแทนกระป๋องน้ำอัดลมและขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร
- การนำความรู้เกี่ยวกับพลูด่าง กระถางและการตกแต่งกระถางมาสร้างแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างจากวัสดุที่ครูจัดเตรียมให้
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือการ์ตูนต่าง ๆ
2. หนังสือความรู้เกี่ยวกับต้นพลูด่าง
3. บอร์ดแสดงความรู้เกี่ยวกับกระถางต้นไม้
4. บอร์ดแสดงตัวอย่างการประดิษฐ์กระถางต้นไม้
5.วัสดุสำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง ได้แก่ กล่องนม ถุงกระดาษ ขวดพลาสติก
ถุงพลาสติก แก้วน้ำกระดาษ เศษกระดาษสี และหนังสือนิตยสาร
6. กระป๋องน้ำอัดลม
7. ขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร
8. กะละมังใส่น้ำ
การประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตการสร้างข้อสรุปในการเลือกใช้วัสดุสำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
2. สังเกตการนำเสนอการเลือกวัสดุและวิธีการประดิษฐ์กระถางพลูด่างโดยแสดงถึงการนำ
ความรู้จากแหล่งข้อมูลและข้อสรุปในการเลือกวัสดุสำหรับประดิษฐ์กระถางมาใช้
กิจกรรมเสรี
ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กออกแบบกระถางพลูด่างตามแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างที่เด็กเลือก
ในขั้นที่ 3 บนกระดาษได้
2. เพื่อให้เด็กนำวัสดุอุปกรณ์มาประดิษฐ์กระถางพลูด่างตามที่ได้ออกแบบได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
การประดิษฐ์กระถางพลูด่าง จะต้องมีการออกแบบโดยการวาดเพื่อให้ทราบว่าเราจะประดิษฐ์กระถางพลูด่างออกมาลักษณะอย่างไรหรือมีการลำดับความคิดว่าจะมีขั้นตอนการประดิษฐ์กระถางพลูด่างอย่างไร มีวัสดุอุปกรณ์อะไรบ้างที่ต้องใช้ จากนั้นจึงเลือกวัสดุและลงมือประดิษฐ์กระถางพลูด่างตามแบบที่เราได้วาดไว้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การวาดภาพเพื่อออกแบบกระถางพลูด่าง
- การลงมือประดิษฐ์กระถางพลูด่างตามที่ได้ออกแบบไว้จากวัสดุและอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้
ด้านอารมณ์จิตใจ
- การออกแบบเขียนภาพตามความคิดสร้างสรรค์
- การตกแต่งกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์ตามความคิดสร้างสรรค์
- ความภาคภูมิใจในกระถางพลูด่างที่ตนเองได้ประดิษฐ์ขึ้น
ด้านสังคม
- การวางแผน ตัดสินใจเลือก และลงมือประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
ด้านสติปัญญา
- การเชื่อมโยงแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างที่ตนเลือกสู่การออกแบบโดยการวาด
- การเชื่อมโยงวัสดุและอุปกรณ์สู่การออกแบบโดยการวาด
- การประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
- การลำดับความคิดและจินตนาการในการออกแบบกระถางพลูด่าง
ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์
- ความสามารถในการนิรนัย
- การนำข้อสรุปจากการตัดสินใจเลือกวัสดุและวิธีการแก้ปัญหามาวางแผนประดิษฐ์ชิ้นงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูใช้คำถามในการทบทวนความรู้ที่ได้เรียนไปครั้งที่แล้ว ดังต่อไปนี้
- แบบกระถางพลูด่างที่เราร่วมกันคิดนั้น แต่ละแบบใช้วัสดุอะไรบ้าง
- แต่ละแบบมีวิธีการประดิษฐ์อย่างไร
- ใครเลือกทำกระถางพลูด่างแบบที่ 1 ( แบบที่ 2 แบบที่ 3...)
ขั้นกระบวนการ
ขั้นที่ 4 ขั้นวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา
1. ครูจัดเตรียมวัสดุและอุปกรณ์ของใช้ต่างๆ วางไว้บนโต๊ะเพื่อใช้ในการประดิษฐ์ กระถางพลูด่าง
2. ครูแจกกระดาษ A4 ให้เด็กแต่ละคนวาดรูปออกแบบกระถางพลูด่างตามความคิดของตนเองที่ได้เลือกวิธีการประดิษฐ์ในขั้นที่ 3 ในกรณีที่เด็กบางคนไม่สามารถวาดรูปได้ ครูอาจใช้วิธีการให้เด็กเล่าลักษณะสิ่งประดิษฐ์และครูบันทึกลงบนกระดาษ A4 ของเด็ก
3. เมื่อเด็กแต่ละคนออกแบบเสร็จเรียบร้อย จึงมาหยิบวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำไปประดิษฐ์กระถางพลูด่างตามที่ตนได้ออกแบบไว้
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปบทเรียนเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบและปฏิบัติการโดยใน
การจะประดิษฐ์กระถางพลูด่าง เราจะต้องมีการออกแบบโดยการวาดหรือลำดับความคิดว่าจะทำ
อย่างไร จากนั้นจึงลงมือ ประดิษฐ์กระถางพลูด่างตามแบบที่เราได้วาดหรือลำดับความคิดไว้
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.วัสดุสำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง ได้แก่ กล่องนม ถุงกระดาษ ขวดพลาสติก
ถุงพลาสติก แก้วน้ำกระดาษ เศษกระดาษสี และหนังสือนิตยสาร
2. อุปกรณ์สำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง ได้แก่ กาว, กรรไกร, ไม้บรรทัด, ดินสอ
สีต่าง ๆ และเทปใส
3. กระดาษ A4 สำหรับออกแบบ
การประเมินผลการเรียนรู้
1. ตรวจชิ้นงานการออกแบบกระถางพลูด่างตามแนวทางการประดิษฐ์กระถางพลูด่างที่
เด็กเลือกในขั้นที่ 3
2. สังเกตการนำวัสดุอุปกรณ์มาประดิษฐ์กระถางพลูด่างตามที่ได้ออกแบบ
กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหา หรือชิ้นงาน
ขั้นที่ 6 นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือ ชิ้นงาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. เพื่อให้เด็กสามารถอธิบายผลที่เกิดขึ้นหลังจากทดสอบกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์ขึ้น
โดยอ้างอิงจากความรู้เรื่องการประดิษฐ์กระถางพลูด่างหรือคุณลักษณะของวัสดุได้
2. เพื่อให้เด็กสามารถพิจารณาข้อดี-ข้อจำกัดของวัสดุที่ใช้ประดิษฐ์กระถางพลูด่างในแบบ
ต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อนในกลุ่มได้
3. เพื่อให้เด็กสามารถทดสอบ ปรับปรุงแก้ไขและประเมินชิ้นงานของตนเองได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
- การทดสอบเป็นขั้นตอนที่ทำ ให้เราทราบว่ากระถาพลูด่างที่ประดิษฐ์ขึ้น สามารถใช้
แก้ปัญหาได้หรือไม่โดยนำกระถาพลูด่างที่ประดิษฐ์มาทดลองใช้ จากนั้นพิจารณาผลการทดสอบ
จากเกณฑ์ที่ได้ตั้งไว้ คือ สามารถใส่น้ำเพื่อปลูกต้นพลูด่างได้ , มีความแข็งแรงและมีความสวยงาม สร้างสรรค์
- การปรับปรุงแก้ไข เป็นขั้นตอนในการนำกระถาพลูด่างที่ไม่ผ่านเกณฑ์ มาปรับปรุง
แก้ไขให้ผ่านเกณฑ์ โดยตรวจสอบขั้นตอนในการประดิษฐ์ วัสดุที่เลือกใช้และย้อนกลับไปดูข้อมูล
ความรู้ในการประดิษฐ์กระถาพลูด่าง เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงให้กระถาพลูด่างนั้นผ่าน
เกณฑ์
- การประเมินผล เป็นขั้นตอนในการพิจารณากระถาพลูด่างที่ประดิษฐ์ขึ้นกับเกณฑ์
ที่ตั้งไว้รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่นรักษาสิ่งแวดล้อม ความประหยัด เป็นต้น
เพื่อให้ได้กระถาพลูด่างที่มีคุณภาพมากขึ้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
- การลงมือปรับปรุงแก้ไขกระถางพลูด่างจากวัสดุและอุปกรณ์ที่ครูเตรียมให้
ด้านอารมณ์จิตใจ
- การตกแต่งกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์ตามความคิดสร้างสรรค์
- การแสดงความคิดเห็นต่อกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์
- ความภาคภูมิใจในกระถางพลูด่างที่ตนเองได้ประดิษฐ์ขึ้น
ด้านสังคม
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
- การวางแผน ตัดสินใจเลือก และลงมือประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
ด้านสติปัญญา
- การให้เหตุผลประกอบการเลือกวัสดุวิธีการแก้ปัญหาและแนวทางการปรับปรุงการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกระถางพลูด่างของตนที่ได้ประดิษฐ์ขึ้น
- การรับฟังแนวคิดของบุคคลอื่นในการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์
- ความสามารถในการนิรนัย
- ความสามารถในการประเมินผล
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูทบทวนสถานการณ์ เรื่อง ต้นพลูด่างจ๋า โดยใช้คำถาม ดังต่อไปนี้
- น้องจอยมีปัญหาอย่างไร (ไม่รู้จะประดิษฐ์กระถางพลูด่างจากเศษวัสดุและให้สวยงามได้อย่างไร)
- เด็ก ๆ ช่วยน้องจอยแก้ปัญหาอย่างไร (ประดิษฐ์กระถางพลูด่างจากเศษวัสดุและให้สวยงาม)
- เราร่วมกันกำหนดเกณฑ์ของกระถางพลูด่างที่จะประดิษฐ์ มีอะไรบ้าง
(สามารถใส่น้ำเพื่อปลูกต้นพลูด่างได้, มีความแข็งแรงและมีความสวยงาม สร้างสรรค์ )
ขั้นกระบวนการ
ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหา หรือชิ้นงาน
1. ครูให้เด็กแต่ละคนออกมาทดสอบสิ่งประดิษฐ์ของตน โดยการลองใส่ จากนั้นใส่ต้นพลูด่างในกระถาง ซึ่งกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์ต้องผ่านเกณฑ์ ดังต่อไปนี้
1) สามารถใส่น้ำเพื่อปลูกต้นพลูด่างได้
2) มีความแข็งแรง
3) มีความสวยงาม สร้างสรรค์
2. ครูและเด็กร่วมกันอธิบายผลที่เกิดขึ้นหลังจากทดสอบสิ่งประดิษฐ์ โดยย้อนกลับไปพิจารณาถึงวิธีในการประดิษฐ์กระถางพลูด่างจากบอร์ดความรู้และคุณลักษณะของวัสดุที่ได้ทดสอบ
3. กระถางพลูด่างของเด็กคนใดไม่ผ่านเกณฑ์ ครูและเด็กช่วยกันคิดหาวิธีการปรับปรุงแก้ไขกระถางพลูด่างที่ประดิษฐ์ให้ผ่านเกณฑ์ โดยย้อนกลับไปพิจารณาถึงวิธีในการประดิษฐ์ กระถางพลูด่างจากบอร์ดความรู้และคุณลักษณะของวัสดุที่ได้ทดสอบ
ขั้นที่ 6 นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือ ชิ้นงาน
1. ครูให้เด็กนำกระถางพลูด่างมาปรับปรุงแก้ไข ในกรณีที่กระถางพลูด่างของเด็กคนใดที่ประดิษฐ์ขึ้นนั้นไม่ผ่านเกณฑ์จะต้องนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ผ่านเกณฑ์ทั้ง 3 ข้อ
2. เมื่อปรับปรุงแก้ไขแล้ว ให้เด็กนำกระถางพลูด่างไปทดสอบอีกครั้ง แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขได้เรื่อย ๆ จนกว่าเวลาที่ครูกำหนดให้ปรับปรุงแก้ไขจะหมด (ประมาณ 15 นาที)
3. ให้เด็กนำเสนอผลการประดิษฐ์กระถางพลูด่างของตนเอง โดยเล่าให้เพื่อน ๆ ฟังใน
ประเด็นต่อไปนี้
- ไหนหนูลองเล่าให้เพื่อนฟังสิคะว่า...ทำไมถึงเลือกทำกระถางพลูด่างแบบนี้
- หนูออกแบบกระถางพลูด่างอย่างไร และหนูทำกระถางพลูด่างอย่างไร
- หนูมีปัญหาในการทำกระถางพลูด่างไหม ถ้ามีหนูมีวิธีแก้ไขปัญหานั้นอย่างไร
- หนูอยากเพิ่มเติมกระถางพลูด่างให้ดีขึ้นตรงไหนอีกไหม
4. ครูให้เด็กแต่ละคนประเมินผลงานการประดิษฐ์กระถางพลูด่างของตนเอง โดยครูมีเกณฑ์เป็นสติกเกอร์ 3 ระดับ คือดีมาก (เป็นรูปหน้าคนยิ้มกว้าง) ดี (เป็นรูปหน้าคนยิ้มปานกลาง)
ปรับปรุง (เป็นรูปหน้าคนไม่ยิ้ม) ให้เด็กติดในใบประเมินชิ้นงานของตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
- ตอบสนองความต้องการหมายถึง สิ่งประดิษฐ์สามารถแก้ปัญหาที่ระบุไว้ได้
หรือไม่
- ความประหยัด หมายถึงวัสดุที่ใช้ประดิษฐ์กระถางพลูด่าง เป็นวัสดุที่หาได้โดย
ไม่ต้องซื้อ
5. ครูและเด็กร่วมกันพิจารณาข้อดี - ข้อจำกัดของวัสดุที่ใช้ประดิษฐ์กระถางพลูด่างใน
แบบต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
6. ครูให้เด็กที่มีผลงานโดดเด่นและสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง 5-6 คน
ออกมานำเสนอผลงานให้เพื่อน ๆ ดูโดยครูกระตุ้นให้เด็กคนอื่น ๆ ถามเพื่อนเกี่ยวกับวิธีการ
ประดิษฐ์กระถางพลูด่าง เช่น
- ทำไมเพื่อนเลือกใช้วัสดุนี้ในการทำกระถางพลูด่าง
- ให้เพื่อนช่วยอธิบายการออกแบบกระถางพลูด่างให้ฟังหน่อย
- ให้เพื่อนเล่าวิธีทำกระถางพลูด่าง
- เมื่อเพื่อนทำกระถางพลูด่างแล้วเอาไปทดสอบ ผลเป็นอย่างไร
- เพื่อนต้องปรับปรุงกระถางพลูด่างไหม ถ้าต้องปรับปรุง เพื่อนปรับปรุงอย่างไร
- เพื่อนประเมินผลงานของตนเองว่าอย่างไร เช่นสวยดี หรือต้องการปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปบทเรียนเกี่ยวกับกระบวนการทดสอบ ปรับปรุงแก้ไข และประเมินผล โดยในการจะประดิษฐ์กระถางพลูด่างนั้น เมื่อเราประดิษฐ์เสร็จ เราต้องนำสิ่งประดิษฐ์มาทดสอบว่าสิ่งประดิษฐ์นั้นใช้งานได้หรือไม่มีข้อบกพร่องอย่างไร โดยย้อนกลับไปทบทวนความรู้ที่ได้สืบค้นมา เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงให้ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จากนั้นเราจึงนำสิ่งประดิษฐ์มาประเมินผลโดยรวมเพื่อดูว่าสิ่งที่เราประดิษฐ์นั้น แก้ปัญหาได้หรือไม่มีความแข็งแรงคงทนสวยงามดึงดูดผู้ใช้ มีความประหยัดหรือไม่
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. หนังสือความรู้เกี่ยวกับต้นพลูด่าง
2. บอร์ดแสดงความรู้เกี่ยวกับกระถางต้นไม้
3. บอร์ดแสดงตัวอย่างการประดิษฐ์กระถางต้นไม้
4.วัสดุสำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง ได้แก่ กล่องนม ถุงกระดาษ ขวดพลาสติกถุงพลาสติก แก้วน้ำกระดาษ เศษกระดาษสี และหนังสือินตยสาร
5. อุปกรณ์สำหรับการประดิษฐ์กระถางพลูด่าง ได้แก่ กาว, กรรไกร, ไม้บรรทัด, ดินสอ
สีต่าง ๆ และสก็อตเทปใส
6. สติกเกอร์เกณฑ์การประเมินผลงาน 3 ระดับ
7. ใบประเมินชิ้นงานของเด็กแต่ละคน
8. ต้นพลูด่างจำลองและน้ำ
การประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตการณ์อธิบายผลที่เกิดขึ้นหลังจากทดสอบกระถางพลูด่างที่ตนประดิษฐ์โดย
อ้างอิงจากความรู้เรื่องการประดิษฐ์กระถางพลูด่างหรือคุณลักษณะของวัสดุ
2. สังเกตการตอบคำถามการพิจารณาข้อดี-ข้อจำกัดของวัสดุที่ใช้ประดิษฐ์กระถางพลูด่าง
ในแบบต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
3. สังเกตการทดสอบ ปรับปรุงแก้ไขและประเมิน ชิ้นงานของตนเอง
4. สังเกตการตอบคำถามของเด็กในการทบทวนการประดิษฐ์กระถางพลูด่างเพื่อปลูกต้น
พลูด่างและส่งประกวดโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์