ชื่อรายงาน ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางปู
ผู้รายงาน นางนิรูฮานา เจ๊ะอาแว
ตำแหน่ง ครู ชำนาญการ โรงเรียนบ้านบางปู
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางปูโดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและ
หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ
การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางปู ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางปู 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านบางปู จังหวัดปัตตานี จำนวน 65 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จากโรงเรียนบ้านบางปู จังหวัดปัตตานี จำนวน 30 คน
ผลการทดลองพบว่า 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และ
การบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.32/80.22 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ คือ ไม่ต่ำกว่า80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
นิรูฮานา เจ๊ะอาแว