|
|
การศึกษาครั้งนี้ มีจดประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) พัฒนาผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนรัษฎา อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเพิ่มเติม รหัสวิชา ว33205 รายวิชา ฟิสิกส์ 5 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 71 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวนนักเรียน 37 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงการทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 5 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส จำนวน 8 แผน ระยะเวลา 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จัดทำเป็นแบบทดสอบคู่ขนานสำหรับใช้ก่อนเรียนและหลังเรียน ฉบับละ 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E_1⁄E_2 ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก-ง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E_1⁄E_2 =81.15⁄81.11 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยเสริมกระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ความร้อนและทฤษฎีจลน์ของแก๊ส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย CuteTee : [17 มิ.ย. 2562 เวลา 21:20 น.] อ่าน [3934] ไอพี : 171.6.235.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 21,186 ครั้ง !["ผักชี" ผักพิฆาตอธรรม "ผักชี" ผักพิฆาตอธรรม](news_pic/p94234560428.jpg)
| เปิดอ่าน 15,930 ครั้ง ![11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม 11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม](news_pic/p14583390818.jpg)
| เปิดอ่าน 15,098 ครั้ง ![Flash Drive ปัญหาไวรัสเรื่องใหญ่ Flash Drive ปัญหาไวรัสเรื่องใหญ่](news_pic/p92658771421.jpg)
| เปิดอ่าน 26,645 ครั้ง ![ใช้ยานอนหลับกับข้อควรระวัง ใช้ยานอนหลับกับข้อควรระวัง](news_pic/p35564600948.jpg)
| เปิดอ่าน 14,499 ครั้ง ![อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย อย่าลืมเป้าหมายการศึกษา : โดย ดร.กมล รอดคล้าย](news_pic/p48538251346.jpg)
| เปิดอ่าน 23,023 ครั้ง ![Franck Muller นาฬิกาไม่เรียงเลข โดดไปมา คลิกดูซิว่าทำงานยังไง Franck Muller นาฬิกาไม่เรียงเลข โดดไปมา คลิกดูซิว่าทำงานยังไง](news_pic/p22025220814.jpg)
| เปิดอ่าน 28,655 ครั้ง ![การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ](news_pic/p73513461420.jpg)
| เปิดอ่าน 44,532 ครั้ง ![ADDIE Model timeline ADDIE Model timeline](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 19,797 ครั้ง ![ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย ดูหรือยัง NameWee หนุ่มจีน-มาเลย์ ร้องเพลงจีบสาวไทย ที่ยอดวิวถล่มทลาย](news_pic/p61191621323.jpg)
| เปิดอ่าน 43,930 ครั้ง ![กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค กสศ. ผลิตสื่อให้ความรู้เรื่องโควิด-19 ฉบับภาษาถิ่น 4 ภาค](news_pic/p70380680525.jpg)
| เปิดอ่าน 11,814 ครั้ง ![เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง เดิน วิ่ง เพื่อบำรุงสมอง](news_pic/p98764910850.jpg)
| เปิดอ่าน 10,191 ครั้ง ![สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี สตอเรจแก้วเก็บข้อมูลได้หลายร้อยล้านปี](news_pic/p67470062240.jpg)
| เปิดอ่าน 13,091 ครั้ง ![เจ๋งมั๊ยล่ะ ไอเดียอะไรนะ? ของเด็กไทยที่ถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ เจ๋งมั๊ยล่ะ ไอเดียอะไรนะ? ของเด็กไทยที่ถูกเลือกไปทดลองในอวกาศ](news_pic/p69677022001.jpg)
| เปิดอ่าน 14,142 ครั้ง ![พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต พัฒนาทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่สำเร็จในอนาคต](news_pic/p87384541348.jpg)
| เปิดอ่าน 11,804 ครั้ง ![กระบวนการในการใช้หนังสือเพื่อการพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี กระบวนการในการใช้หนังสือเพื่อการพัฒนาเด็กวัย 0-3 ปี](news_pic/p80014621518.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 25,969 ครั้ง ![Download เอกสารหนังสือ "ครูดีในดวงใจ พ.ศ.2561" Download เอกสารหนังสือ "ครูดีในดวงใจ พ.ศ.2561"](news_pic/p16908651821.jpg)
| เปิดอ่าน 14,296 ครั้ง ![การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร การซักแห้งดีกว่าการซักน้ำอย่างไร](news_pic/p72083381112.jpg)
| เปิดอ่าน 18,491 ครั้ง ![กินยาให้ถูกโรค กินยาให้ถูกโรค](news_pic/p78524200545.jpg)
| เปิดอ่าน 12,372 ครั้ง ![ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร ทุกข์ที่สุด จะหลุดได้อย่างไร](news_pic/p80724900401.jpg)
| เปิดอ่าน 8,327 ครั้ง ![วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก วิธีลดหน้าท้องแบบเร่งด่วน เห็นผลเร็วจนใคร ๆ ก็ต้องทัก](news_pic/p94063640648.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|