ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการ
เรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน ดลนชัย ยาวิชัย
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนาทรายวิทยาคม ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 15 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.20 0.60 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แยกเป็น 4 ด้าน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ 1) E1/E2 2) การทดสอบค่าที (t-test) และ 3) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (E1 / E2 ) มีค่าเท่ากับ 83.64/80.63 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียน ร่วมกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7 E) เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอกกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.32 , S.D. = 0.50)