ผู้ศึกษา นางงามสะใบ จุทาการ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ
(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้
แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนา
การเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น จำนวน 11 แผน (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ) เวลาเรียน 24 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะ จำนวน 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ)
ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีค่าเท่ากับ 85.85/84.71 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีค่าเท่ากับ 0.7455 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.55 สูงกว่าเกณฑ์ 50 หรืออยู่ในระดับดี
3. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ปริมาณสัมพันธ์ มีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะในการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น ทำให้นักเรียนเข้าใจเรื่องปริมาณสัมพันธ์ ได้ดีและมีทักษะคำนวณมากยิ่งขึ้น รองลงมา คือ รูปเล่มและเนื้อหาของแบบฝึกทักษะที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 7 ขั้น สวยงาม กะทัดรัด สะดวกต่อการเรียนรู้ และวัยของนักเรียน