|
|
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์)
ผู้วิจัย นางสาวปราณิศา โสมรัตนานนท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การครั้งนี้เป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) มีกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียว มีการวัดก่อนเรียนและหลังเรียนในรูปแบบที่เรียกว่า One Group Pretest Posttest Design กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ครั้งนี้ คือ เด็กชาย เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 4 5 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) ตำบลคลอง 4 อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) โดยการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 แผน รวมทั้งหมด 40 แผน 2) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ชุดละ 10 กิจกรรม 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลัง สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่า ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t - test Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบึงเขาย้อน (คงพันธุ์อุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ภายหลังการจัดประสบการณ์ที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ในภาพรวม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2/1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะคณิตศาสตร์รายด้านพบว่า ระดับทักษะทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบอกตำแหน่ง ด้านการวัด ด้านการรู้ค่าตัวเลข 1-5 ด้านการเปรียบเทียบ เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
|
โพสต์โดย ครูเอ๋ : [16 มิ.ย. 2562 เวลา 13:45 น.] อ่าน [4856] ไอพี : 180.183.46.52
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 84,268 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,216 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,355 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,552 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,064 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,722 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,952 ครั้ง
| เปิดอ่าน 104,962 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,656 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,632 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|