ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2
เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางทัศนีย์ อุปมายันต์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย
Pre -Experimental Designs แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง One Group Pretest-Posttest
Design มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลยภาพ
ในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบ
วัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลยภาพ
ในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษา
ดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน
ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (%)
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (ttest) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน
35 คน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 29.81 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 74.51 ของคะแนนเต็ม ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 2.51 ซึ่งเมื่อนำคะแนนเฉลี่ยที่วัดได้มาเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 74.51 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีคะแนนการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 15.11 และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 29.81 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา รายวิชา ว32242 ชีววิทยา 2 เรื่อง การรักษาดุลยภาพในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 4.43 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีดังนี้ ด้านครูผู้สอน นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.17
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 4 ครูคอยให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 4.26 ด้านบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.29 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 2 ห้องปฏิบัติการมีความเหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ นักเรียนมีความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย 4.49 ด้านผู้เรียน นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.47 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่ 10 นักเรียนมีโอกาสได้สนทนา ซักถามข้อผิดพลาด พร้อมทั้งให้คำแนะนำและปรับปรุงจากครูอยู่เสมอ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.71