ชื่องานวิจัย : รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย : สุนทร รองนวล
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ที่ใช้แบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง) 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ กลุ่มตัวอย่างเพื่อการทดลองใช้ได้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ํกำลังศึกษาในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2560 และเลือกเรียนรายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง)ของโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ ตําบลไม้เรียง อําเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช จํานวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นหน่วยในการเลือกกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรูู้สําหรับแบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา(เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ จํานวน 20 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา (เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา (เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ จํานวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา (เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.แบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา (เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ ที่สร้างขึ้นมีประ สิทธิภาพเท่ากับ 86.48/84.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ กีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา (เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกีฬาเปตอง รายวิชากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา (เปตอง) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด