ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ผู้รายงาน นายจักรพงษ์ ประดับสุข
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลลำดวน(สุรพินท์ราษฎร์นุสรณ์) อำเภอลำดวน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยพัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้พัฒนาชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลลำดวน(สุรพินท์ราษฎร์นุสรณ์) จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 22 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ผู้รายงานใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .20 ถึง .60 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .20 ถึง .65 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .88 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น จำนวน 12 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที (t-test) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.01/84.39
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าเท่ากับ 0.7475 ซึ่งหมายความว่าชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ชุดนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็น ร้อยละ 74.75
3. การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง บ้านสวยงามน่าอยู่ เรียนรู้เกษตรคู่บ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด