|
|
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครูผู้สอนต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ตรงกับจุดมุ่งหมายของการสอนจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เรียนทุกคนยึดหลักว่าผู้เรียนมีความสามารถในการเรียนรู้พัฒนาตนเองได้การพัฒนารูปแบบการสอนจึงเป็นวิธีการสร้างเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิซึมที่ส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อประเมินผลรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นในเชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติการกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์จำนวน5คนและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5/1โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ สังกัดเทศบาลเมืองปัตตานีจำนวน30คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบสัมภาษณ์แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิซึมที่ส่งเสริมทักษะการคิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดทักษะการคิดที่เป็นแกนและแบบวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed-method Methodology)2 ขั้นตอนคือขั้นตอนที่ 1 สร้างและพัฒนารูปแบบการสอนโดยการสังเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ขั้นตอนที่ 2 ประเมินรูปแบบการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญและทดลองใช้ในสถานการณ์จริงหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนตามเกณฑ์80/80หาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการคิดของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและศึกษาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการสอนสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละและ t-test (DependentSamples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิซึมที่ส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มี 5 องค์ประกอบคือ 1) หลักการของรูปแบบการสอน2) จุดประสงค์ 3) สาระและเนื้อหา 4) กิจกรรมและขั้นตอนการสอนตามแนวคอนสตรัคติวิซึมแบบ PEPCEE มี 6 ขั้นดังนี้ขั้นเตรียมความพร้อมของผู้เรียน (Preparation) ขั้นดึงความคิดเพื่อระบุคำถามหรือความรู้ใหม่ที่ต้องการ (Engagement) ขั้นกำหนดแนวทางและปฏิบัติในการสร้างความรู้ใหม่ (Practice) ขั้นสรุปประเด็นโครงสร้างใหม่ทางปัญญาด้วยตนเอง (Conclusion) ขั้นขยายโครงสร้างทางปัญญาหรือความรู้ใหม่ (Elaboration) และขั้นนำความรู้ใหม่ไปใช้ (Extension)และ 5) การวัดและประเมินผล
2. รูปแบบการสอนเชิงทฤษฏีมีความเหมาะสมและความสอดคล้องขององค์ประกอบอยู่ในระดับมากและแผนการเรียนรู้ที่พัฒนาตามรูปแบบการสอนมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
3. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนเท่ากับ87.92/83.61และมีดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนเท่ากับ .74นอกจากนี้นักเรียนมีทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนอยู่ในระดับมากโดยสรุปรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคอนสตรัคติวิซึมที่ส่งเสริมทักษะการคิดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นจากการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมนักเรียนมีทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและนักเรียนมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ในระดับมากจึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์นำรูปแบบการสอนนี้ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการคิดที่จำเป็นต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและเป็นพื้นฐานทักษะการคิดขั้นสูงต่อไป
|
โพสต์โดย rose_na : [15 มิ.ย. 2562 เวลา 11:39 น.] อ่าน [3917] ไอพี : 171.7.246.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,737 ครั้ง ![บรรยากาศ (ATMOSPHERE) บรรยากาศ (ATMOSPHERE)](news_pic/p17861411556.jpg)
| เปิดอ่าน 26,493 ครั้ง ![สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560 สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขัน ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2560](news_pic/p22498320905.jpg)
| เปิดอ่าน 16,545 ครั้ง ![7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน 7 เหตุผลที่ทำให้คุณหิวโหยและอ้วน](news_pic/p87124310926.jpg)
| เปิดอ่าน 10,136 ครั้ง ![27ก.ย.2555 Google ครบรอบ 14 ปีกูเกิล Search Engine 27ก.ย.2555 Google ครบรอบ 14 ปีกูเกิล Search Engine](news_pic/p71873630750.jpg)
| เปิดอ่าน 30,357 ครั้ง ![โลกธรรม 8 โลกธรรม 8](news_pic/p31187531022.jpg)
| เปิดอ่าน 12,830 ครั้ง ![7 ขั้นตอนก้าวเปลี่ยนชีวิตสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน 7 ขั้นตอนก้าวเปลี่ยนชีวิตสู่ความสำเร็จในอาชีพการงาน](news_pic/p50858310742.jpg)
| เปิดอ่าน 55,857 ครั้ง ![คลิปเด็กฝรั่งท่อง ก.ไก่จนจบ น่ารักมากครับ คลิปเด็กฝรั่งท่อง ก.ไก่จนจบ น่ารักมากครับ](news_pic/p85491971133.jpg)
| เปิดอ่าน 30,045 ครั้ง ![ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !? ครูให้การบ้านแต่งโคลงสี่สุภาพ นร.ออกมาเป็นมินเนี่ยน... !?](news_pic/p89485021457.jpg)
| เปิดอ่าน 18,949 ครั้ง ![เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง" เรื่องที่แม่ควรอ่าน "20 คำถามคำตอบ" ความจริง "นมแม่-นมผง"](news_pic/p43805381129.jpg)
| เปิดอ่าน 46,794 ครั้ง ![ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid) ประวัติย่อของคณิตศาสตร์ : ยูคลิด (Euclid)](news_pic/p52919470958.jpg)
| เปิดอ่าน 11,649 ครั้ง ![กระบวนท่าแก้ปวดหลัง กระบวนท่าแก้ปวดหลัง](news_pic/p40262920903.jpg)
| เปิดอ่าน 16,506 ครั้ง ![พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก พระประวัติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก](news_pic/p77253470716.jpg)
| เปิดอ่าน 12,840 ครั้ง ![เปลี่ยนผิวหน้าพังให้กลับมาสวยปังกับ 4 การรักษาฝ้าอย่างถูกวิธี เปลี่ยนผิวหน้าพังให้กลับมาสวยปังกับ 4 การรักษาฝ้าอย่างถูกวิธี](news_pic/p76807551819.jpg)
| เปิดอ่าน 22,310 ครั้ง ![วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง วิธีจัดห้องเพื่อพัฒนาสมอง](news_pic/p37210150754.jpg)
| เปิดอ่าน 9,556 ครั้ง ![ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และวิธีการแก้ไข ปัญหาทั่วไปในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และวิธีการแก้ไข](news_pic/p63925580029.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 18,851 ครั้ง ![ปรับโหงวเฮ้ง เสริมทรัพย์ เสริมบารมี ปรับโหงวเฮ้ง เสริมทรัพย์ เสริมบารมี](news_pic/p85881160619.jpg)
| เปิดอ่าน 62,790 ครั้ง !["ครูใจร้าย" คลิปสั้นสะท้อนบทบาทครูไทย (คลิปรางวัลชนะเลิศ เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู) "ครูใจร้าย" คลิปสั้นสะท้อนบทบาทครูไทย (คลิปรางวัลชนะเลิศ เล่าเรื่องด้วยหัวใจจากศิษย์ถึงครู)](news_pic/p51410800615.jpg)
| เปิดอ่าน 10,144 ครั้ง ![ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ ทึ่ง! เจ้าหมูซูเปอร์ฮีโร่ช่วยชีวิตลูกแพะตกน้ำ](news_pic/p32256371628.jpg)
| เปิดอ่าน 9,401 ครั้ง ![ทำอย่างไรการเรียนรู้จึงเกิดขึ้นกับคนทั้งประเทศ โดย นพ.ประเวศ วะสี ทำอย่างไรการเรียนรู้จึงเกิดขึ้นกับคนทั้งประเทศ โดย นพ.ประเวศ วะสี](news_pic/p68943340842.jpg)
| เปิดอ่าน 16,555 ครั้ง ![ยาธาตุ(กลิ่นซินนามอน) แก้ท้องอืด ปรุงเองได้...ง่ายนิดเดียว ยาธาตุ(กลิ่นซินนามอน) แก้ท้องอืด ปรุงเองได้...ง่ายนิดเดียว](news_pic/p15958170822.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|