ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย
Microsoft Word 2010
ผู้ศึกษา นางสาวเบญจาริณี เรณะสุระ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนบ้านดงขันทอง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ มีวัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ โดยใช้การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านดงขันทอง อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.68 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 จำนวน 15 ข้อ ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบลิเคอร์ท คือ มีความพึงพอใจ
มากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย มีความพึงพอใจน้อยที่สุดสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน
โดยใช้ค่า t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.89/81.90 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 เท่ากับ 0.533
ซึ่งหมายความว่า มีความรู้ ด้านทักษะการใช้โปรแกรมประมวลผลคำเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน ร้อยละ 53.30
3. มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นระถมศึกษา
ปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 โดยรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุปกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด สร้างสรรค์ผลงานสนุกสนานด้วย Microsoft Word 2010 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้การใช้โปรแกรมประมวลคำของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ หรืออาจประยุกต์ใช้กับการพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมอื่น ๆ ต่อไปได้