ชื่องานวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สถิติ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้เขียน นางสาวจุรีรัตน์ สว่างพลกรัง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ
จังหวัดนครราชสีมา
กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ก่อนเรียนและหลังเรียน 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน เรื่อง สถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบจัดกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ร่วมกับวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับมาก