ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้
รูปแบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร
ชื่อผู้วิจัย นางละอองดาว สินศิริ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร อำเภอบ้านด่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้
การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน
บ้านตะโกตาเนตร กลุ่มโรงเรียนบ้านด่าน 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 17 คน เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัย เป็นเนื้อหากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร ระยะเวลาที่ใช้
ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.93/85.15 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80
ซึ่งหมายถึง ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร มีประสิทธิภาพยอมรับได้ และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ
รูปแบบซิปปา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะโกตาเนตร ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา มีความพึงพอใจต่อวิชาภาษาอังกฤษในระดับ
มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67
สรุปชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เหมาะสม ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การนำชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา ที่สร้างขึ้นไปใช้ในการจัดกิจกรรม
การเรียนการสอน จะทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้พัฒนาทักษะการฟัง การพูด
การอ่าน และการเขียน มีทักษะกระบวนการกลุ่มและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้
ในการดำเนินชีวิตต่อไป