การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการการสร้างเว็บไซต์ รหัสวิชา ง30256 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย
รายวิชาการการสร้างเว็บไซต์ รหัสวิชา ง30256 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองภาคสนาม ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5/8 โรงเรียนเมืองตลุงพิทยาสรรพ์ อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 29 คน
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการการสร้างเว็บไซต์ รหัสวิชา ง30256 กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อบทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย รายวิชาการการสร้างเว็บไซต์ รหัสวิชา ง30256 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.29/82.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย ชุดนี้มีค่าเท่ากับ 0.65
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยความสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้บทเรียนบนเครือข่ายที่พัฒนาขึ้น โดยรวม
นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก