บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและ
ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อสกุลผู้วิจัย นายสุริยา เจ๊ะอาลี
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและ ความปลอดภัยในชีวิต 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.97/83 54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.7698 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 76.98
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน ชุด การสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก