ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางจิดาภา หมึกดำ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนคุระบุรีชัยพัฒนาพิทยาคม
สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนคุระบุรีชัยพัฒนาพิทยาคม จำนวน 154 คน กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนคุระบุรีชัยพัฒนาพิทยาคม จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องพระพุทธศาสนาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 17 แผน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของ
ลิเคิร์ท จำนวน 15 ข้อ ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน One Group Pretest - Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.53/81.18 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อนำไปทดลองหาประสิทธิภาพซ้ำกับกลุ่มตัวอย่างใหม่ พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/81.31 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.56)