ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเกษราพร นาจาน
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2562
บทคัดย่อ
ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้รูปแบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้ สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครูผู้สอนเด็กปฐมวัยควรจัดประสบการณ์ให้ตรงกับจุดประสงค์การเรียนรู้ และสอดคล้องเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย ยึดหลักว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมจึงสามารถที่จะช่วยพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเป็นระบบ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 4 ประการ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้ สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผลสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการวิจัยประกอบด้วยขึ้นตอนต่อไปนี้ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เก็บรวบรวมข้อมูลจากครูผู้สอนเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 คน และการศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์ เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารสถานศึกษาปฐมวัย จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยร่างรูปแบบตามข้อมูลที่ได้รวมรวมมาแล้วในระยะที่ 1 และประเมินร่างรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ร่างรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และประเมินร่างรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าบ่อ จำนวน 2 ห้อง รวม 40 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 /2 โรงเรียนบ้านท่าบ่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบความพร้อมทางการเรียน แผนการจัดประสบการณ์ และแบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ ระยะที่ 4 การประเมินผลความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินผลความพึงพอใจ
ผลการวิจัย
1. จากการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดประสบการณ์ ครูผู้สอนเด็กปฐมวัย มีความคิดเห็นภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความต้องการจำเป็นของครู ส่วนใหญ่มีความต้องการให้พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้ใช้ในโรงเรียน
2. รูปแบบการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน มีความระดับความเหมาะสมมากที่สุด และประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 86.67/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ระดับความเหมาะสมมากที่สุด ด้านกระบวนการ (Process) ระดับความเหมาะสมมากที่สุด ด้านผลลัพธ์ (Output) ผลการพัฒนาความพร้อมทางการเรียนคะแนนเฉลี่ยหลังสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
4. การประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.85 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
โดยสรุป รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ทำให้นักเรียนเกิดการรู้อย่างมีความสุข จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนเด็กปฐมวัย นำรูปแบบการจัดประสบการณ์นี้ไปใช้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ในสถานศึกษาที่มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ขั้นที่ 1 การศึกษาสภาพความต้องการหรือสนใจของเด็กปฐมวัยและวิเคราะห์สิ่งที่เห็น
สังเกตเห็น
- สังเกตจากสิ่งที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้
- สังเกตจากสิ่งที่ผู้เรียนมีความสนใจ
- การเลือกสรรสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 การวางแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2
- ร่วมกันกำหนดจำนวนสมาชิกในการเรียนรู้
- สมาชิกแต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้าและรองหัวหน้า
- แบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการนำวัสดุ อุปกรณ์มาดำเนินกิจกรรม
ขั้นที่ 3 การเรียนรู้ตามสาระที่ควรเรียนรู้สอดแทรกทักษะการคิดเชิงเหตุผล
- สมาชิกเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจ
- สมาชิกแต่ละกลุ่มลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามการวางแผน
- สอดแทรกทักษะการคิดเชิงเหตุผล
ขั้นที่ 4 การรายงานผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงเหตุผล
- ร่วมกันอภิปรายถึงการเรียนรู้หรือการจัดกิจกรรมของกลุ่มโดยแสดงเหตุผล
- สมาชิกแต่ละคนนำผลการเรียนรู้มาเป็นข้อสรุปของตนเองอย่างมีเหตุผล
- ตัวแทนกลุ่มรายงานผลตามข้อสรุปของตนเอง
ขั้นที่ 5 สรุปผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบพุทธธรรมนำความพร้อม น้อมนำการเรียนรู้สู่การพัฒนาผู้เรียน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดเชิงเหตุผล
- เด็กและครูร่วมกันอภิปรายถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
- เด็กและครูร่วมกันอภิปรายถึงสิ่งที่เรียนรู้โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์เกี่ยวกับเหตุผลและเนื้อหาในบทเรียนแต่ละวัน
- เด็กและครูร่วมกันเสนอแนะแบบมีเหตุผล/ข้อคิดเห็นการดำเนินกิจกรรมอย่างอิสระ