ชื่อผลงาน : การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้วิจัย : นางมาลัย ศิริวัฒนธานี
ตาแหน่ง : ครูชานาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร)
สานักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีการศึกษา
: 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย (2) เพื่อพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย (4) เพื่อประเมินความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย หลังการจัด การเรียนการสอนการด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิคของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 (ชุมชนวัดธรรมจักร) สานักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ดังนี้ จัดกิจกรรม ในชั่วโมงสอนซ่อมเสริมสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 36 ชั่วโมง ทดสอบความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนภาษาไทยก่อนเรียน-หลังเรียน 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 38 ชั่วโมง จานวน 32 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนการสอน จานวน 36 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถด้าน การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า (1) ได้แนวทางการพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 คือ
การประยุกต์เทคนิคไฟว์ดับเบิ้ลยูวันเอช (5 Ws 1H) เทคนิคผังกราฟิ ก และหลักการของการเรียน
แบบร่วมมือ มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้าน การอ่าน คิดวิเคราะห์
ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 (2) การพัฒนากลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 คือ การ
พัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยประยุกต์ใช้เทคนิคไฟว์ดับเบิ้ลยูวันเอช (5 Ws 1H) เทคนิคผัง
กราฟิก และเทคนิคการเรียนแบบร่วมมือ มาใช้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 (3) การจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอน
แบบผสมผสานเทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย
ทดลองใช้กับนักเรียน จา นวน 32 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ เท่ากับ 83.02/79.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
75/75 (4) ความก้าวหน้าหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสาน
เทคนิค เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้เท่ากับ 23.94 คะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้เท่ากับ 11.75
มีค่าคะแนนเฉลี่ยของความก้าวหน้าเท่ากับ 12.19 นอกจากนี้ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถด้าน
การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 หลังเรียน เท่ากับ
23.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 79.79 และเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า คะแนนสอบ
หลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
(5) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจัดการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบผสมผสานเทคนิค
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.66)