ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช
และสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุธารักษ์ ไชยชนะ
ผู้เชี่ยวชาญ นางสาวมะลิวัลย์ ธรรมราช
นางยุบล ธงวิชัย
นางอรนุช พิณพงษ์
นายณัฐพงษ์ ประจุดทะศรี
นางสาววัลลภา บุญงาม
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืช
และสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน
เทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาทำการสอน 20 ชั่วโมง 2) บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็น 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 0.50 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 85.71/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง
ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.5882 แสดงว่า หลังจากเรียนโดยใช้
บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 58.82
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือให้นักเรียนนำไปศึกษาด้วยตนเองได้