ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของห้องสมุด
โรงเรียนบ้านเกาะสินไห ปีการศึกษา 2561
ชื่อผู้ประเมิน นายธีรวุฒิ บุญโสภาส
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเกาะสินไห อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของห้องสมุดโรงเรียน
บ้านเกาะสินไห ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท (Context) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิป (CIPP Model) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 227 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการห้องสมุดโรงเรียน จำนวน 9 คน ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 6 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 106 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 จำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผลการประเมินโครงการในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำแนกตามมิติการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า บริบทของโครงการมีความสอดคล้องระหว่างนโยบายกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ความต้องการ และความจำเป็น ตลอดจนผลกระทบจากสังคมที่มีต่อโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ คณะกรรมการห้องสมุดโรงเรียน มีความเห็นว่า ด้านบริบทมีความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x̄ ) เท่ากับ 4.75
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ปัจจัยที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ ความเหมาะสมของกิจกรรม และระยะเวลา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ คณะกรรมการห้องสมุดโรงเรียน มีความเห็นว่า โรงเรียนมี
ความพร้อมระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 4.71
3. ด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการดำเนินโครงการ มีการวางแผนการดำเนินงานตามกิจกรรม การนิเทศ ติดตาม ผลการดำเนินงาน การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ อีกทั้งมีจุดเด่นอยู่ที่การมีส่วนร่วม
ของบุคลากรทุกฝ่ายในการแสดงความคิดเห็น ตัดสินใจดำเนินงาน และปรับปรุงแก้ไข ไม่พบ
จุดด้อย และข้อเสนอแนะ คณะกรรมการห้องสมุดโรงเรียน มีความเห็นว่า มีความเหมาะสม
มากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) เท่ากับ 4.79 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อในการประเมิน พบว่า กิจกรรมต่าง ๆ
ทั้ง 10 กิจกรรม มีความเหมาะสมระดับมากที่สุดเช่นกัน
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินโครงการในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการดำเนินโครงการเป็นรายด้าน ดังนี้ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 - 6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 เห็นว่า การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามโครงการทั้ง
10 กิจกรรม มีคุณภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีความคิดเห็น โดยรวมค่าเฉลี่ย ( x̄) เท่ากับ 4.64 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -3 มีความคิดเห็น โดยรวมค่าเฉลี่ย ( x̄) เท่ากับ 4.91 เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินงานตามโครงการต่อครูผู้สอนและนักเรียน พบว่า ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมค่าเฉลี่ย ( x̄) เท่ากับ 4.76 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 มีความพึงพอใจในกิจกรรม
อยู่ในระดับมากที่สุด โดยรวมค่าเฉลี่ย ( x̄) เท่ากับ 4.91 นอกจากนี้ผลกระทบต่อผู้ปกครอง พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 เห็นว่านักเรียนมีนิสัย
รักการอ่านและการศึกษาค้นคว้า อยู่ในระดับปฏิบัติเป็นประจำถึงร้อยละ 89.49 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 อีกทั้งสถิติที่นักเรียนเข้าใช้บริการห้องสมุดเพิ่มขึ้น ร้อยละ 71.70
ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 60 และจำนวนรางวัลที่นักเรียนได้รับในการจัดกิจกรรม
จำนวน 24 รางวัล ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 5 รางวัล
ดังนั้น ผลผลิตของการดำเนินโครงการทำให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและรักการศึกษาค้นคว้ามากขึ้น ครูและผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
ของห้องสมุด โรงเรียนบ้านเกาะสินไห ปีการศึกษา 2561 มากที่สุด ซึ่งสามารถบ่งชี้ได้ว่า คุณภาพนักเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจะสูงขึ้นต่อไปเช่นกัน