แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชุดนี้ ใช้ประกอบการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การคูณ
จัดทำขึ้นทั้งหมดจำนวน 15 เล่ม
สำหรับเล่มนี้เป็น เล่มที่ 1 ทบทวนการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนสองหลัก ได้นำเสนอเนื้อหาของแบบฝึกประกอบด้วย
1. แบบทดสอบก่อนเรียน
2. ใบความรู้ที่ 1 ทบทวนการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนสองหลัก
3. แบบฝึกทักษะที่ 1.1
4. แบบฝึกทักษะที่ 1.2
5. แบบทดสอบหลังเรียน
6. เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
7. เฉลยแบบฝึกทักษะ
คำแนะนำการใช้สำหรับครู
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ชุดนี้มีทั้งหมดจำนวน 15 เล่ม
2. แบบฝึกเล่มนี้เป็นแบบฝึกเล่มที่ 1 ทบทวนการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนสองหลัก ใช้ประกอบกับแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 โดยใช้เวลาในการเรียน จำนวน 1 ชั่วโมง
3. ครูผู้สอนควรศึกษาทำความเข้าใจเนื้อหา และเตรียมสื่อการเรียนการสอนให้พร้อมก่อนดำเนินการสอน
4. ชี้แจงให้นักเรียนทราบเกี่ยวกับบทบาทของตนเองในการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ให้นักเรียนได้เห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการเรียนด้วยแบบฝึก
5. ขณะนักเรียนทำแบบฝึกครูต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน เพื่อให้การช่วยเหลือและให้คำแนะนำ เสริมความรู้แก่นักเรียนในทันทีที่ไม่เข้าใจ
6. ในการทำแบบฝึกแต่ละเล่ม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ครูควรให้เวลานักเรียนอย่างเพียงพอในการศึกษาและลงมือทำ
7. เมื่อสอนจบแล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 5 ข้อ
8. ครูผู้สอนสามารถนำชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์มาใช้ในการสอนซ่อมเสริมนักเรียนที่ยังไม่เข้าใจนอกเวลาเรียนปกติได้
คำแนะนำการใช้สำหรับนักเรียน
1. ศึกษาทำความเข้าใจคำชี้แจงของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
จุดประสงค์การเรียนรู้ ถ้ามีข้อสงสัยให้ถามครูผู้สอน
2. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 5 ข้อ
3. ศึกษาเนื้อหาในใบความรู้ และตอบคำถามในแบบฝึกของแต่ละเรื่อง
แล้วตรวจคำตอบในภาคผนวก บันทึกคะแนนของแต่ละแบบฝึกที่ได้ไว้
ในแบบสรุปผลการเรียนรู้ท้ายเล่ม
4. ในกรณีที่ตอบแบบฝึกหัดไม่ถูกต้อง ให้กลับไปทบทวนเนื้อหาในใบความรู้ อีกครั้งหนึ่ง
5. ทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 5 ข้อ
6. ตรวจคำตอบแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จากเฉลยคำตอบ
ในภาคผนวก
7. บันทึกคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนลงในแบบสรุปผลการเรียนรู้เพื่อทราบผลการเรียนและการพัฒนา
8. นักเรียนต้องซื่อสัตย์ต่อตนเอง ไม่ดูเฉลยคำตอบก่อนโดยเด็ดขาด เพราะการดูเฉลยคำตอบจะไม่ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่าง ๆ และ
ใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ป. 3/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับ
ไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึง
ความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์ และการเชื่อมโยง คณิตศาสตร์
กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ป. 3/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผล
ได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
เมื่อกำหนดโจทย์การคูณในแนวตั้ง
หรือแนวนอนระหว่างจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนไม่เกินสองหลักให้สามารถหาผลคูณได้
สาระสำคัญ
การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก
ใช้วิธีการคูณโดยนำตัวคูณไปคูณตัวตั้งทีละหลัก เริ่มจากคูณหลักหน่วยกับหลักหน่วย และหลักหน่วยกับหลักสิบ แล้วนำผลคูณมารวมกัน