ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables)
ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวน้ำฝน สันที
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 ที่ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเลือกมา 1 ห้องเรียน เนื่องจากนักเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครอุดรธานี มีการจัดนักเรียนเข้าชั้นเรียนแบบคละความสามารถกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้นิทานอีสป อีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12แผนฯ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นที่ 0.760 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพที่ 85.26/86.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.71
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้สมุดภาพนิทานอีสป (Aesops Fables) ร่วมกับการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค NHT เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.37