ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
ผู้วิจัย นางสาวอัปสร ป้องเขตต์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวนนักเรียน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากนักเรียนมีห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 เล่ม 3) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบใช้วัดก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ
มีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.67 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.56 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์
โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.39/84.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52