บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R)
รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางสาวนนทพร อรรถาวีย์
สาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
สถานศึกษา โรงเรียนระหานวิทยา อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร
ปีที่ศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ 23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ 23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน โรงเรียนระหานวิทยา อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ใช้ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 15 ชั่วโมง (ไม่รวมทดสอบก่อนเรียนและ
หลังเรียน) ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว
โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 83.38/84.68
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึก
ทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ (SQ4R) รายวิชา อ23101
ภาษาอังกฤษ 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68