การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา สุขศึกษา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI)
ตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบัวขาว จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) รายวิชาสุขศึกษา จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) จำนวน 16 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ ที
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.16/84.09 ซึ่งผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาสุขศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) มีค่าเท่ากับ 0.6920 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.20
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสุขศึกษา ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรายวิชาสุขศึกษา โดยใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มช่วยรายบุคคล (TAI) เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.57 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด