ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบ
การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวสุวรรณา โจทกราช
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 – 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.90/81.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7178 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังจากการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ร้อยละ 71.78
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ชอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT อยู่ในระดับมาก