บทคัดย่อ
การประเมินเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและ
อบายมุข โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ผู้ประเมิน : ยุทธนา สัมฤทธิ์ผ่อง
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทหรือสภาพแวดล้อม ความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการและผลผลิต รวมทั้งทัศนคติที่มีผลต่อการดำเนินงานของโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระหว่าง ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา 3) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาการดำเนินการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา
ประชากรในการศึกษา ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา จำนวน 316 คน โดยแบ่งเป็นนักเรียนจำนวน 150 คน ผู้ปกครอง 150 คน ครู 9 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 7 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาของ โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา จำนวน 102 คน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลครั้งนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นไปตามโอกาสทางสถิติ ( Non-Probability Sampling ) โดยใช้การสุ่มแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 9 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 41 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คน (โดยคัดเลือกจากตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1- ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้องละ 5 คน ที่มีวุฒิทางการศึกษาระดับ ม.3 ขึ้นไป ) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียน
บ้านภูมินิยมพัฒนา ตามความคิดเห็นของคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน พบว่าผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄=4.230,S.D.=0.681) เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 4 ด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านผลผลิต (Product) (x̄ =4.420, S.D.=0.539), ด้านกระบวนการ (Process) (x̄ =4.188, S.D.=0.754), ด้านปัจจัย (Input) (x̄ =4.181, S.D.=0.741), และด้านสภาพแวดล้อม (Context) (x̄ =4.131, S.D.=0.698)
2. ผลการเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระหว่าง ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิเคราะห์ Significant โดยใช้สถิติ One Way ANOVA หรือผลการวิเคราะห์การแปรปรวนทางเดียวเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา พบว่า มีนัยสำคัญที่ระดับ .01 หรือที่ระดับความเชื่อมั่น 99% ( Sig. = .000 น้อยกว่า .01) โดยพบว่ามีอย่างน้อยหนึ่งกลุ่มที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน
3. แนวทางในการพัฒนาการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและ อบายมุขของโรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา จากการจัดทำ Focus Group เพื่อหาแนวทางในการ พัฒนาโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขโดยผู้ที่รับผิดชอบงานด้านโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขหรือผู้ที่เคยมีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการดังกล่าวพบว่า แนวทางที่ต้องดำเนินการเพื่อการพัฒนาโครงการมีดังนี้
3.1 ครูที่ปรึกษาต้องให้ความสำคัญกับการคัดกรองนักเรียน และการช่วยเหลือ นักเรียนในเบื้องต้นให้มากกว่านี้
3.2 การส่งต่อนักเรียนระหว่างครูที่ปรึกษากับครูแนะแนวจะต้องทำให้มี ประสิทธิภาพมากกว่านี้
3.3 โรงเรียนจัดกิจกรรมที่หลากหลายในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด เช่น ครูแดร์ D.A.R.E. , โครงการ TO BE NUMBER ONE ฯลฯ
3.4 โรงเรียนจัดกิจกรรมห้องเรียนสีขาวให้เป็นรูปธรรมและนักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการลงมือปฏิบัติจริง
3.5 ควรปรับตู้แดงเสมารักษ์เป็นไลน์เสมารักษ์เนื่องจากนักเรียนไม่กล้าแจ้งเบาะแส และไม่รวดเร็ว
3.6 ควรพัฒนางานคลินิกเสมารักษ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
3.7 การอบรมหน้าเสาธงควรมีการสอดแทรกเรื่องยาเสพติดให้บ่อยขึ้น
3.8 ควรให้ครอบครัวมีส่วนรับทราบปัญหามากขึ้นทั้งนี้ส่วนใหญ่นักเรียนอยู่กับตา ยายซึ่งดูแลนักเรียนไม่ค่อยได้
3.9 รณรงค์ไม่ให้ร้านค้าขายสิ่งเสพติดให้กับนักเรียน
3.10 ประสานหน่วยงานภายนอกให้เข้ามาดูแลเรื่องสิ่งเสพติดในชุมชนโดยรอบ
3.11 พัฒนาสถานที่โดยรอบบริเวณโรงเรียนให้สะอาดไม่ให้มีมุมอับ ไม่ให้มีป่ารก
3.12 ครูทุกคนควรช่วยกันสอดส่องพฤติกรรมของนักเรียน
3.13 ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลนักเรียน
3.14 จัดให้มีห้องคลินิกเสมารักษ์
3.15 ผู้บริหารต้องมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านนี้มากขึ้น
3.16 การออกเยี่ยมบ้านต้องทำ 100 เปอร์เซ็นต์
3.17 ให้ความรู้ผู้ปกครองในการดูแลและตักเตือนนักเรียน
3.18 ให้มีการสร้างเครือข่ายสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขกับโรงเรียนอื่น