ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว
ผู้รายงาน นางสาวนาถลดา มนต์ทอง
ปีการศึกษา 2561
บทสรุปของผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของการดำเนินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว และ (4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว ประกอบด้วย 4.1) กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ 4.2) กิจกรรมเดินทางปลอดภัยไปโรงเรียน 4.3) กิจกรรมการป้องกันและระงับอัคคีภัย 4.4) กิจกรรมห้องเรียนสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข 4.5) กิจกรรม 5 ส. พัฒนาสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัย 4.6) กิจกรรมเปิดประตูใจ ใส่ประตูธรรม และ 4.7) กิจกรรมเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัยด้วยกล้องวงจรปิด ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 103 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนวัดลาดบัวขาว จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 44 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 44 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 63 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนวัดลาดบัวขาว จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูผู้สอนแล้ว ผู้ปกครองนักเรียนโดยใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 25 คนนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 25 คน ซึ่งมีศักยภาพในการตอบแบบสอบถามและสามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ หาค่าความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.)
สรุปผล
การประเมินโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาวสรุปผลการประเมินดังรายละเอียดต่อไปนี้
ความคิดเห็นการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D. = .35) และของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = .38)
ความคิดเห็นการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาวของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10, S.D. = .37) และของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62, S.D. = .42)
ความคิดเห็นการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาวของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.98, S.D. = .24) และของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D.= .24)
ความคิดเห็นการประเมินด้านผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการสถานศึกษาปลอดภัยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของโรงเรียนวัดลาดบัวขาว ของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = .12) ของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.=.12) และของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D.=.11)