พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์
ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
นางสาวศุภรัตน์ สกุลพรามณ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ก
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์
ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวศุภรัตน์ สกุลพรามณ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล
วัดนางลาด สังกัดกองศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีที่วิจัย : 2560
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1)เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวมเวลา 18 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตรส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test Dependent Samples)
ผลการทดลองพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด
นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.27/82.29
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระที่ 3 นาฏศิลป์ ชุด นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55