ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
ผู้รายงาน นางสุดาพร ธิใหม่ธง
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยนิทานคุณธรรม และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม
ประชากรที่ศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 100 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ เทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ดำเนินการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม และทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent samples และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.54/83.46 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้นิทานคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก