บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวราตรี ช่วยสุด ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย : 2560
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3)เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ได้มาได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนแบบ วัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เรื่อง 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า ชนิด 5 ระดับ ของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test Dependence Samples)
ข
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 82.52/81.73
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6633 หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.33
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแบบวัฏจักร การสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น้ำและอากาศบนโลก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52