ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวฐิติกร แช่มสุขี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์
บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ศึกษาผล
การใช้รูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 38 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโตนด
พิทยาคม อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนคราชสีมา โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง แบบประเมินทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินการปรับตัวได้เหมาะสมตามวัยโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ แบบประเมินความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะ
การคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.12/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา
ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาการใช้รูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีดังนี้
3.1 รูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้าง
ทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 83.12/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้
เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีดังนี้
4.1 นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
4.2 นักเรียนมีการปรับตัวได้เหมาะสมตามวัยโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎีการสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีความพึงพอใจหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้สุขศึกษา ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด