ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย
ผู้ศึกษาค้นคว้า ทวารัตน์ พงศ์อร่าม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมาย ที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย ให้มีคุณภาพ 2) พัฒนา ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน ศรียาภัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัยและ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนศรียาภัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมาย ที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย จำนวน 6 ชุดซึ่งผ่าน การตรวจและประเมินคุณภาพความเหมาะสมในระดับมากที่สุดโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.72/84.76 เมื่อทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 42 คน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย ซึ่งผ่านการตรวจและประเมินคุณภาพความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีดัชนีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.31 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับซึ่งคำนวณโดยใช้สูตร KR-20 เท่ากับ 0.8538 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรียาภัย จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมี ค่าอำนาจจำแนกรายข้อของแบบสอบถามอยู่ระหว่าง 2.28 6.58 คำนวณโดยใช้สถิติการทดสอบที (t-test) และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับคำนวณโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาคเท่ากับ 0.8426 ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพในระดับมากที่สุด
2. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.92/84.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้โดยชุดย่อย ชุดที่ 1 ถึงชุดที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/84.70, 85.30/84.20, 85.70/85.20, 85.10/85.20, 85.70/85.50 และ 85.50/85.70 ตามลำดับ
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7780 หรือร้อยละ 77.80
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายที่ประชาชนควรรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด