ชื่องานวิจัย : รายงานผลการใช้ชุดฝึกชุดฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นางสาวกิตติญา หมอบอก
สถานศึกษา : โรงเรียนวัดจิกลาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดจิกลาด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา การวิจัยประกอบด้วย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ การขับร้องเพลงไทยสากล โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางตรง ( Direct Instruction Model )จำนวน 12 แผน แผนละ 1 ชั่วโมงเวลา 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ฉบับละ 10 ข้อ 4) แบบประเมินทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 5)แบบประเมินความพึงพอใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล เป็นแบบประเมินชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะโดยใช้ E1/ E2
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพภาคความรู้ และค่าประสิทธิภาพภาคปฏิบัติ เท่ากับ 84.17/83.1 และ 85.62 /86.91 ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ระดับ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภาคความรู้ เรื่องการขับร้องเพลงไทยสากล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ ชุดทักษะ การขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 45.27
3. คะแนนประเมินทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีร้อยละความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับ 47.21
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดทักษะการขับร้องเพลงไทยสากล กลุ่มสาระการเรียน
ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.47