บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา
ผู้วิจัย นางรุ่งนภา ไชยโม
ปีที่วิจัย 2561
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้มี 5 ชนิดคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก จำนวน 8 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมแผนละ 3 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก จำนวน 8 ชุด 3) แบบทดสอบประจำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ จำนวน 10 คะแนน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 30 คะแนน 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.57/81.69
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 24.17 คิดเป็น ร้อยละ 80.56 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 17.17 คิดเป็นร้อยละ 57.22 มีผลการพัฒนาโดยเฉลี่ย 7.00 คิดเป็นร้อยละ 23.33
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56