บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น
ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิตของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสีวะรา โดยใช้รูปแบบ
การประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่มีบุตรหลานเรียนอยู่ในช่วงชั้นที่ 2 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน และนักเรียนที่เรียนอยู่ในช่วงชั้นที่ 2 ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 ถึง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 38 คน รวมประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้ ได้แก่ แบบประเมินซึ่งผู้ประเมินสร้างขึ้นมีลักษณะ
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยของประชากร และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร
สรุปผลการประเมินโครงการ
จากการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสีวะรา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 สรุปผล ได้ดังนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ผู้บริหารสถานศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทและสภาวะแวดล้อม ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงานของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ ครู และนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (8 กิจกรรมบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง) ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิต (8 กิจกรรมบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลผลิต (คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ) ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิต (คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ) ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
6. ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณธรรม 8 ประการ ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนสีวะรา โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
7. ผู้บริหาร ครูผู้สอน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความคิดเห็นว่า โรงเรียนมีความพร้อมในการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง จึงควรจัดทำเป็นโครงการต่อเนื่อง และระดมทรัพยากรจากภาคีเครือข่าย ในรูปแบบ บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) และขยายผลเชื่อมโยงเสริมสร้างความร่วมมือกับภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ในชุมชน ที่สอดคล้องกับบริบทวิถีเศรษฐกิจพอเพียง
ในด้านแนวทางในการบริหารจัดการโครงการ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้รับผิดชอบ และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการขับเคลื่อนนโยบาย โครงการ และกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น