|
|
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการ และการ แก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ปิยธิดา กันทะสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนโรงเรียนเวียงเทิง(เทิงทำนุประชา) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6/2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษาเชียงราย เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 14 เล่ม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และการหาค่าที (t-test) โดยสามารถสรุปผลการศึกษา อภิปรายผล และข้อเสนอแนะไว้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 13.61 คิดเป็นร้อยละ 45.37 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ย 25.86 คิดเป็นร้อยละ 86.20 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 MAT เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.63 สูงกว่าเกณฑ์การยอมรับคุณภาพ 3.51 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
|
โพสต์โดย Joey : [7 มิ.ย. 2562 เวลา 19:24 น.] อ่าน [4767] ไอพี : 134.236.3.86
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,510 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 166,264 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,700 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 239,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,857 ครั้ง
| เปิดอ่าน 471,500 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,826 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,371 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|