บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม
Adobe Dreamweaver CS6 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ผู้รายงาน นางภัททิยา เที่ยงจันทึก
ปีที่รายงาน 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองกระทุ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 4ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา2560 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 18 คนแบบแผนการศึกษาค้นคว้าแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.36 - 0.68 ค่าอำนาจจำแนก 0.32 - 0.86 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเฉลี่ยของ
กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ที่เกี่ยวข้องกัน (t test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 7 เล่ม
มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 86.83/85.56แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียนนี้เป็นเครื่องมือ
ที่มีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) พบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS6ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.54 , S.D. = 0.64)