ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษา
อังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา ควรอาจ
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนลาดปลาเค้าพิทยาคม เขตลาดพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scal มี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 76.01/75.62 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 0.5911 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 59.11
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด