ชื่อเรื่อง : การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพวิชางานไฟฟ้า
รถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
: สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน
ผู้วิจัย : นายลัทธวัฒน์ แสงภา
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนตาม
สมรรถนะวิชาชีพวิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพวิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังการใช้ชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพ
วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน (4) ประเมินคุณภาพชุดการสอน ตามสมรรถนะวิชาชีพวิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน(5) ประเมินคุณภาพบทเรียน e-Learningวิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน(6) ประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้วิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 โดยใช้การสาธิตของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดินและ (7) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการใช้ชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพวิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดินกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพ (ปวช. 2)สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยการอาชีพสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ลงทะเบียนเรียน วิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 จำนวน 50 คน โดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการเลือกเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดการสอน วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 โดยใช้การสาธิต จำนวน 8 แผน (3) บทเรียน e-Learning วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 จำนวน 8 ชุด (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้แก่แบบทดสอบระหว่างเรียนและหลังเรียน จำนวน 80 ข้อเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 60 ข้อมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.43-0.60 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่
0.20-0.60 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94(5) แบบประเมินคุณภาพชุดการสอน วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 จำนวน40 ข้อ (6) แบบประเมินคุณภาพบทเรียน e-Learning วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 จำนวน 30 ข้อ (7) แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้ วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 โดยใช้การสาธิต จำนวน 40 ข้อ (8) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการใช้ชุดการสอน วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 จำนวน 30 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ.79สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ประสิทธิภาพชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพ วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา
2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาช่างยนต์วิทยาลัยการอาชีพ
สว่างแดนดินจากแบบทดสอบระหว่างเรียนทั้งหมด (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) หลังเรียน จะมีค่า E1/E2 ที่ระดับ 81.80/91.02ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพ วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา
2101-2005 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ (E.I.) โดยรวม เท่ากับ0.8905 แสดงว่า นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีความรู้เพิ่มขึ้น เท่ากับ0.8905หรือคิดเป็นร้อยละ 89.05
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 พบว่า มีคะแนนสูงขึ้น และจากการทดสอบค่าที (t-test) พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( =50.04, S.D.= 2.63) และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ( =103.80, S.D.=2.85) และผลการพัฒนา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 53.76 แสดงว่า โดยรวมนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) คุณภาพชุดการสอนวิชางานไฟฟ้ารถยนต์รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ( =4.50, S.D.= 0.14)
5) คุณภาพบทเรียน e-Learningวิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี ( =4.50, S.D.= 0.15)
6) คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 โดยใช้การสาธิตของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพโดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมาก( =4.51, S.D.= 0.15)
7) ความพึงพอใจของของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการใช้ชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพ วิชางานไฟฟ้ารถยนต์ รหัสวิชา 2101-2005 โดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ
มากที่สุด( =4.56, S.D.= 0.09)
คำสำคัญ : ชุดการสอนตามสมรรถนะวิชาชีพ