ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนวัดพญาปันแดน
ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน นางณัฏฐา อุ่นแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพญาปันแดน
คำสำคัญ สถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
บทคัดย่อ
การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา โรงเรียนวัดพญาปันแดน ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปโป้ (CIPPO Model) ซึ่งกำหนดเป็นวัตถุประสงค์ย่อย 5 ด้าน ได้แก่ 1) เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัย (Input) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product ) และ5) เพื่อประเมินผลลัพธ์ (Output) ของโครงการ ซึ่งในการประเมินครั้งนี้ แหล่งข้อมูลประกอบด้วย ครู/บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนวัดพญาปันแดน ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบประเมิน และแบบบันทึกข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่และค่าร้อยละ ซึ่งผลการประเมิน พบว่า
1) ด้านสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมของโครงการมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ที่จะสามารถป้องกันยาเสพติดและอบายมุขได้ รองลงมา ได้แก่ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีเป็นการป้องกันปัญหา ยาเสพติดและอบายมุขอย่างยั่งยืนให้กับนักเรียน และโครงการมีความสำคัญเข้ากับสภาพการณ์ของสังคมในปัจจุบัน
2) ด้านปัจจัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานที่ดำเนินกิจกรรมเพียงพอและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับมีการเตรียมความพร้อมด้านอาคารสถานที่อย่างเหมาะสม
3) ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ คณะกรรมการกิจกรรมเป็นผู้มีความพร้อม และกระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรม รองลงมา ได้แก่ มีบุคลากรจากหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินกิจกรรม และบุคลากรในโรงเรียน มีความรู้ ความสามารถในการดำเนินกิจกรรม
4) ด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนโรงเรียนวัดพญาปันแดน มีผลการประเมินมาตรฐานคุณภาพผู้เรียนในระดับดีเยี่ยม ซึ่งผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ นักเรียนสามารถอ่านออกและอ่านคล่องตามมาตรฐานการอ่านในแต่ละระดับชั้น สามารถเขียนสื่อสารได้ดี รู้จักการวางแผนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีตามหลักประชาธิปไตย กล้าแสดงออกและแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์ได้อย่างสร้างสรรค์ สืบค้นข้อมูลหรือแสวงหาความรู้จากสื่อเทคโนโลยีได้ด้วยตนเอง รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ จำแนก แยกแยะได้ว่าสิ่งไหนดีสำคัญจำเป็นรวมทั้งรู้เท่าทันสื่อและสังคม ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้เรียนรู้และตระหนักถึงโทษและพิษภัยของสิ่งเสพติดต่างๆ เลือกรับประทานอาหารที่สะอาดและมีประโยชน์ รักการออกกำลังกาย นักเรียนทุกคนสามารถเล่นกีฬาได้อย่างน้อยคนละประเภทยอมรับในกฎกติกาของกลุ่มของสถานศึกษาของสังคม มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต รวมถึงมีความเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคลและระหว่างวัย
5) ด้านผลลัพธ์ จากการดำเนินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานอื่น ดังนี้
5.1 เครือข่ายความร่วมมือด้านการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข โดยมีการทำบันทึกข้อตกลง ( MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระหว่างผู้อำนวยการโรงเรียน วัดพญาปันแดน กับ ผู้อำนวยการโรงเรียนในเครือข่าย เพื่อเป็นคู่ร่วมพัฒนา
5.2 การรับรางวัลจากการประกวดแข่งขัน ทั้งในระดับกระทรวงศึกษาธิการ ระดับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระดับจังหวัด ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และระดับอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง
5.3 การเผยแพร่องค์ความรู้การบริหารจัดการโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข จากการเป็นสถานที่ศึกษาดูงาน และการเป็นวิทยากรเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับหน่วยงานต่าง ๆ