|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการคิดด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการคิดด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-Experimental Design) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) จำนวน 10 แผน 15 ชั่วโมง 2) แบบประเมินพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการคิดด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการคิดด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es)ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.81/85.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทางการเรียนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการคิดด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) โดยภาพรวม พบว่า พัฒนาการทางการเรียนหลังการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการคิดด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยเทคนิคการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.13, SD = 0.70)
|
โพสต์โดย อ้อ : [6 มิ.ย. 2562 เวลา 18:26 น.] อ่าน [4913] ไอพี : 58.11.27.3
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,329 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,214 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,750 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,594 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,210 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,707 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,153 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|