การประเมินโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาในท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะ
การเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาในท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาในท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) 2) เพื่อศึกษาสภาพความพึงพอใจของนักเรียน ครู และชุมชน ต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมภูมิปัญญาในท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้นักเรียน โรงเรียนอนุบาลบึงสามัคคี (บ้านทุ่งสนุ่น) แหล่งข้อมูลที่ใช้ รวม 164 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 113 คน ครู จำนวน 10 คน และชุมชน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 103 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และการหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมินโดยภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กระบวนการ ส่วนบริบท และปัจจัยนำเข้ามีผลการประเมินเท่ากัน และผลผลิต ผลการประเมินรายประเด็น
และตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินกระบวนการ โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินผลผลิต โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน ทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน