บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกทักษะหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการ
ใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
หลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกุดน้ำกิน
อำเภอเมืองอำนาจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ จำนวน 23 คน
ได้มาโดยการสุมอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แบบฝึก
ทักษะหลักการใช้คำ จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด
เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึก
ทักษะจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ
ค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.63/88.57
2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.05 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้คำ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8128 และ 4) คะแนนเฉลี่ยจาก
การวัดความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 3.76 นั่นคือนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ใน
ระดับมาก