ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้
ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง
ผู้ประเมิน นายสาโรจน์ โกละกะ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ่อมะปริง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยป้อนของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อมะปริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน คณะครู จำนวน 11 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 63 คน รวม 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน โดยผลการประเมินแต่ละตัวชี้วัดและภาพรวมของโครงการ สรุปดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความสอดคล้องกับนโยบาย และทิศทางการพัฒนา อยู่ในระดับมาก ความเหมาะสม ของวัตถุประสงค์โครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด และความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยป้อน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ ความพร้อมของทรัพยากร อยู่ในระดับมาก และความเหมาะสมของกิจกรรม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ การวางแผน อยู่ในระดับมาก การประชาสัมพันธ์โครงการ อยู่ในระดับมาก การดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก และการประเมินผล อยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์ การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด คือ นิสัยรัก การอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก นิสัยรักการเรียนรู้ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ความสามารถในการเขียนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจที่เกิดจากการดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
จากการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน โรงเรียนวัดบ่อมะปริง มีข้อเสนอแนะ ดังนี้
ข้อเสนอแนะการนำไปใช้
1. จากผลการประเมินที่พบว่า ผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน จึงควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอีกในปีงบประมาณต่อไป และควรมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินโครงการให้ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ชุมชน หน่วยงานต้นสังกัด และผู้ที่สนใจทราบ เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ และเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของโรงเรียนต่อไป
2. จากผลการประเมินที่พบว่า คณะครู และนักเรียน เห็นความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารจึงควรจัดประชุมเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทราบ อภิปรายให้มีความรู้ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการมีนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนดำเนินโครงการ
3. จากผลการประเมินที่พบว่า ความพร้อมของห้องสมุดและวัสดุสำหรับการอ่านเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารจึงควรวางแผนการใช้งบประมาณในการจัดซื้อหนังสือใหม่เพิ่มเติม เช่น นิทาน วารสาร หนังสือพิมพ์ เป็นต้นเพื่อให้มีหนังสือใหม่ ๆ เร้าความสนใจของนักเรียนให้อยากอ่านอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และควรมีการสำรวจความต้องการของครูและนักเรียนก่อนดำเนินการจัดหาหนังสือ
4. จากผลการประเมินที่พบว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของนักเรียนทำให้ ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ผู้รับผิดชอบโครงการจึงควรศึกษาขั้นตอนการปฏิบัติกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ของโครงการให้เข้าใจในการนำไปปรับใช้กับบริบทของโรงเรียนได้ และสามารถปรับเพิ่มหรือลดจำนวนกิจกรรมที่จัดได้ตามความเหมาะสม
5. จากผลการประเมินที่พบว่า คณะครู และนักเรียน มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการทุกขั้นตอน ทำให้ผลการประเมินด้านกระบวนการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก ผู้บริหารจึงควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการทุกโครงการของโรงเรียนอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง
6. จากผลการประเมินที่พบว่า ความสามารถในการอ่าน ความสามารถในเขียน ของนักเรียนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเรียนและคณะครูมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ใน ระดับมาก ผู้บริหาร และผู้รับผิดชอบโครงการ จึงควรจัดให้มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน การเขียน ในการดำเนินโครงการควบคู่กับการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านด้วย
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการอื่น ๆ ของโรงเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมิน แบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับตัดสินใจในการดำเนินโครงการต่อไป
2. ควรมีการวิจัยเพื่อพัฒนาครูด้านการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในโรงเรียน เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจ เห็นความสำคัญของการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน สามารถนำไปใช้บูรณาการในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. การประเมินด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการควรให้ผู้ปกครองนักเรียนหรือคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินเพื่อให้ได้ข้อมูลที่หลากหลายและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น