รายงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ประชากรได้แก่ครูผู้สอน จำนวน 3 คน นักเรียน จำนวน 30 คนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับคือ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการดำเนินงานการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว จำนวน 1 ฉบับและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินการโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 จำนวน 3 ฉบับ นำผลการเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์โดยสถิติคือ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าขั้นวางแผน(Plan)และขั้นดำเนินงาน(Do)มีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุดที่เหลือมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยของระดับปฏิบัติพบว่า ขั้นวางแผน(Plan)มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ 4.56 รองลงมาขั้นดำเนินงาน(Do)มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนขั้นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ขั้นสรุปและรายงานผลการพัฒนา(Action)
2. ผลการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ดังนี้
2.1 ผลการประเมินผลปลายปีของโรงเรียนบ้านสองแคว ปีการศึกษา 2561 พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 75.40 สูงกว่าเป้าหมายของโรงเรียน เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ย ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเท่ากับ77.16 รองลงมากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 76.58 ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 72.06
2.2 ผลการทผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน(ONET)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 พบว่า ค่าเฉลี่ยระดับโรงเรียนโดยภาพรวมเท่ากับ 54.73 สูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศเมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยระดับโรงเรียนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีค่าเฉลี่ยระดับโรงเรียนเท่ากับ 68.33 รองลงมากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 45.00
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ครูและผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ดังนี้
3.1 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60
3.2 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52
3.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านสองแคว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.58